Thứ bảy, 20/04/2024 22:23 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2019 14:07 (GMT+7)

Điểm danh loạt dự án “tai tiếng” của tập đoàn Phúc Sơn

Theo dõi KTMT trên

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn là một trong những doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh bất động sản hàng đầu tỉnh Vĩnh Phúc, họ cũng là chủ đầu tư của rất nhiều dự án nằm trải dài trên cả nước. Nhưng, những lùm xùm liên quan đến cái tên Phúc Sơn đã khiến nhiều người phải thất vọng.

Bán "chui" dự án ở Nha Trang

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra việc mua bán bất động sản tại dự án đô thị sân bay Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư.

Điểm danh loạt dự án “tai tiếng” của tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh 1
Dự án sân bay Nha Trang cũ là một trong 35 dự án ở tỉnh Khánh Hòa bị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản liên quan đến khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (Khu trung tâm đô thị Nha Trang).

Khu đất này thuộc sân bay Nha Trang (cũ), rộng 186,86ha, có vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố. Năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi lại khu đất để đối ứng cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT.

Phần đất đối ứng tại sân bay Nha Trang cũ giao cho Tập đoàn Phúc Sơn ban đầu chỉ là 20,46ha, nhưng đến đầu năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định giao toàn bộ diện tích 62,3ha cho doanh nghiệp này quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để làm dự án bất động sản… do cho rằng “dự án cấp bách” nên tỉnh Khánh Hoà đã chỉ định thầu cho Phúc Sơn mà không qua đấu giá.

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra vào tháng 3/2018, dự án Khu trung tâm đô thị Nha Trang được chủ đầu tư đưa vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, từ giữa năm 2018, dự án Khu trung tâm đô thị Nha Trang đã được rao bán, tiếp thị tới khách hàng. Hiện giá đất nền ở đây được rao bán từ 170 - 200 triệu đồng/m2, thậm chí vị trí đẹp giá đất còn lên tới 200 triệu đồng/m2 cao gấp chục lần giá so với giá đất đối ứng của tỉnh Khánh Hoà (tạm tính chỉ khoảng 22 triệu đồng/m2). Ngoài ra, đối với những công trình cao tầng, chủ đầu tư đưa ra mức giá bán căn hộ chung cư vào khoảng 60 - 85 triệu đồng/m2.

Qua sự việc trên, Sở Xây dựng đã có yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền của khách hàng, lập biên bản vi phạm và tham mưu UBND tỉnh Khánh Hoà ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Phúc Sơn trong tháng 5/2018, với mức phạt tiền 275 triệu đồng.

Dự án "siêu nghĩa trang" bị tuýt còi vì trái thẩm quyền

Ngoài dự án ở Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn còn từng gây sự chú ý bằng việc công bố dự án “siêu nghĩa trang” tại tỉnh Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 70 triệu USD. Tuy nhiên, dự án này đã bị tỉnh Vĩnh Phúc cho dừng vì nhiều lý do.

Điểm danh loạt dự án “tai tiếng” của tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh 2
Bản đồ quy hoạch chi tiết dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên của Tập đoàn Phúc Sơn.

Cụ thể, dự án xây dựng công viên nghĩa trang Thiên An Viên (tại Núi Đinh, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) do Tập đoàn Phúc Sơn là chủ đầu tư, dự án có quy mô 118 ha và phần đất lấy để thực hiện dự án là đất quốc phòng loại 1, có giá trị đặc biệt quan trọng trong phòng thủ và tác chiến. Không những vậy, nếu dự án được xây dựng còn phá vỡ quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt.

Hiện, dự án này đang bị dừng triển khai để chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều đáng nói, việc dừng triển khai này chỉ đưa ra khi thông tin về việc thực hiện sai quy hoạch tại dự án được dư luận xã hội lên tiếng.

Cụ thể, tại Mục g, Điều 8, Quyết định số 1183/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 26/10/2011 với nội dung “Định hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030” có nêu rõ việc xây dựng nghĩa trang tại Vĩnh Phúc. Nhu cầu xây dựng đến năm 2030 là 200ha; địa điểm xây dựng là khu vực huyện Tam đảo 100ha; khu vực huyện Bình Xuyên 100ha.

Đại dự án hàng trăm tỉ đồng "đắp chiếu"

Năm 2011, do hệ thống đê tả sông Hồng đoạn qua các huyện Yên Lạc và Vĩnh Tường bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ mối có thể ảnh hưởng đến sự an toàn tính mạng cho người dân vào mùa lũ lụt. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập dự án, giao cho hai huyện Yên Lạc và Vĩnh Tường làm chủ đầu tư thực hiện dự án "Cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng kết hợp với làm đường giao thông".

Điểm danh loạt dự án “tai tiếng” của tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh 3
Đại dự án hàng tỉ đồng của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn đang ì ạch triển khai.

Tại huyện Vĩnh Tường, dự án được chia thành 3 gói thầu (tổng giá trị gần 1.500 tỉ đồng) do các nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, liên danh Công ty Quảng Lợi và Công ty TNHH Thương mại Hải Hưng thực hiện xây dựng.

Trong đó, gói thầu số 1 và số 3 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn nhận thầu với tổng số vốn đầu tư của cả 2 gói thầu khoảng hơn 940 tỉ đồng.

Cụ thể, gói thầu số 1 đầu tư hơn 40 tỉ đồng, đã được cấp 20 tỉ; gói thầu số 3 khoảng 900 tỉ, đã được cấp hơn 300 tỉ. Riêng gói thầu số 2 được chỉ định thầu cho liên danh Công ty Quảng Lợi và Công ty TNHH Thương mại Hải Hưng với số vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng, đã được cấp hơn 40 tỉ. Lý do dự án chậm tiến độ là vì chưa bố trí được vốn, khó khăn trong việc tìm nguồn lấy đất đắp đê.

Đến cuối tháng 12/2011, dự án được khởi công rầm rộ, hàng nghìn người dân địa phương vui mừng vì sắp có một tuyến đê an toàn, mang lại cơ hội phát triển kinh tế. Tuy nhiên cho đến nay, những gì đang diễn ra tại dự án này lại khiến người dân vô cùng thất vọng. Theo cam kết, dự án thực hiện đến tháng 12/2013 phải hoàn thành. Nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều đoạn vẫn đang “đắp chiếu”, nhiều đoạn thi công cầm chừng.

Tập đoàn Phúc Sơn được thành lập từ tháng 8/2009 do ông Nguyễn Văn Hậu làm Chủ tịch HĐQT. Hiện doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng gồm 3 cổ đông sáng lập là: Nguyễn Văn Hậu góp 1.980 tỉ đồng; Ngô Thị Thanh Nhàn góp 15 tỉ đồng; Nguyễn Thanh Tùng góp 5 tỉ đồng.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh loạt dự án “tai tiếng” của tập đoàn Phúc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới