Đến giữa tháng 4, tín dụng nền kinh tế đã tăng 3,34%
Đây là số liệu mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại cuộc họp thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý I/2021 vào ngày 22/4.
Thông tin từ NHNN cho thấy, từ đầu năm tới nay NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản thông suốt cho hệ thống, ổn định thị trường tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí đầu vào cho tổ chức tín dụng (TCTD), qua đó giảm áp lực lên lãi suất huy động và cho vay.
Đến ngày 16/4/2021, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 2,9% so với cuối năm 2020 và tăng 15,66% so với cùng kỳ. Thanh khoản hệ thống thông suốt. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm 0,1% so với tháng 12/2020.
Về điều hành tín dụng, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát năm 2021, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tín dụng cả năm là 12%, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tinh thần đồng hành và chia sẻ. Đến 16/4, tín dụng đã tăng trưởng 3,34% so với cuối năm 2020.
Các TCTD cũng quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Tính đến 5/4/2021, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 262 nghìn khách hàng với dư nợ 357 nghìn tỉ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 663 nghìn khách hàng với dư nợ 1,27 triệu tỉ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi từ 21/1/2020 tới nay là 2,16 triệu tỉ đồng với hơn 456 nghìn khách hàng được vay.
Về gói hỗ trợ cho vay người sử dụng lao động để trả nợ lương ngừng việc, đến 31/1/2021 tổng cộng có 42,9 tỉ đồng đã được NHNN giải ngân cho NHCSXH, và NHCSXH đã cho vay trên địa bàn 56 tỉnh, thành với dư nợ gần 42 tỉ đồng.
Hoạt động thanh toán trong nền kinh tế diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt; khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện; thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đẩy mạnh; thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công được mở rộng (hiện có 92,3% các giao dịch thu ngân sách được thực hiện qua ngân hàng hay 94,35% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng). Đến 31/3, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. So với cùng kỳ 2020, giao dịch qua kênh internet tăng 55,9% về lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về lượng và 103% về giá trị giao dịch; giao dịch qua kênh QR code tăng 83% về lượng và 146% về giá trị.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục triển khai theo định hướng tại Chỉ thị 01/CT-NHNN; chủ động, linh hoạt trên cơ sở theo dõi sát diễn biến, dự báo kinh tế vĩ mô và thị trường nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2021 bình quân khoảng 4%, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo thanh khoản và duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.
Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, sẽ chỉ đạo các TCTD tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen...
Hà Lan