Chủ nhật, 25/10/2020 00:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/07/2020 15:05 (GMT+7)

Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng trong tháng 6/2020 của các đơn vị thành viên đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng trước.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN

Trong tổng doanh số bán trên có 17.584 xe du lịch, tăng 35%; 6.109 xe thương mại, tăng 5%; và 309 xe chuyên dụng, tăng 18% so với tháng trước.

Theo VAMA, với cả 3 dòng xe du lịch, thương mại và xe chuyên dụng đều có mức tăng trưởng trong tháng 6 vừa qua cho thấy đây là dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô đang trên đà hồi phục sau những tháng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Xét về xuất xứ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng 43% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe, tăng 21% so với tháng trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 107.183 xe các loại, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 25% và xe chuyên dụng giảm 40%.

Cũng xét theo xuất xứ xe, xe ô tô lắp ráp trong nước có doanh số giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm trước...

Tuy nhiên, theo giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR… Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 6 vừa qua có doanh số bán 5.613 xe, cộng dồn 6 tháng đầu năm lên 28.014 xe các loại. VinFast cũng vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 6 vừa qua đạt 2.170 xe.

Như vậy, chỉ tính doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 vừa qua tiêu thụ tổng cộng 31.785; nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm lên 137.367 xe các loại.

Giới chuyên doanh cũng nhìn nhận, với việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với việc nhiều doanh nghiệp hưởng ứng các hành động hỗ trợ kinh tế của Chính phủ và tháng khuyến mại quốc gia, các doanh nghiệp tiếp tục giảm giá bán xe, hỗ trợ người tiêu dùng như đang thực hiện, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động và tăng trưởng hơn nữa trong các tháng tiếp theo.

Văn Xuyên

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 - 0899 168 899 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển đô thị xanh - Xu hướng tất yếu của tương lai
Hệ thống đô thị Việt Nam hiện đã phát triển khá mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, tốc độ tăng trưởng khá cao so với khu vực. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.
Kì 2: 'Vũ điệu' xoay vốn nghìn tỉ ở dự án CEO Vân Đồn
Chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn CEO đã huy động hàng nghìn tỉ ở đâu để thực hiện siêu đô thị lấn biển 5.000 tỉ đồng - Sonasea Vân Đồn Habor City trong bối cảnh thị trường ảm đạm, siết chặt tín dụng cho bất động sản?
Chuyển đổi kinh tế xanh: Xu thế mới hậu Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ nhiều hạn chế của mô hình phát triển kinh tế truyền thống. Đứng trước thực tế đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã coi chuyển đổi "kinh tế xanh" là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.
CC1 có gì khi tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam?
CC1 “con cưng” của Bộ xây dựng sau cổ phần hóa liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu lớn, trong đó có dự án thu gom xử lý nước thải bị đánh giá chất lượng kém, sơ sài. Mới đây, CC1 vẫn tham gia dự thầu cao tốc Bắc – Nam với 5 gói thầu có giá trị nghìn tỉ.
Nông dân đổi đời nhờ công nghệ
Tại vùng ngoại ô Trương Gia Giới - một thành phố ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ông Zhong Haihui từ một lão nông trồng cam vô danh đã vụt sáng trở thành một hiện tượng mạng nhờ “live-stream” bán nông sản do mình trồng.

Tin mới

Không ai làm được một mình
Những so sánh bắt đầu nảy ra, và như mọi so sánh trên đời vốn luôn khập khiễng, một số “fan cuồng” và những kẻ muốn mượn gió bẻ măng đã đặt hoạt động thiện nguyện của ekip Thuỷ Tiên làm đối trọng để so sánh với những hoạt động cứu trợ khác.