Thứ năm, 18/04/2024 16:04 (GMT+7)
Thứ hai, 23/09/2019 16:00 (GMT+7)

Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp

Theo dõi KTMT trên

Vì nhiều lý do khác nhau, trong quá trình sử dụng, hộp số ô tô của bạn có thể gặp phải những hư hỏng từ nặng đến nhẹ. Việc phát hiện sớm và khắc phục kịp thời sẽ giúp bạn luôn đảm bảo an toàn cho bản thân trên mỗi chuyến đi. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy, hộp số ô tô của bạn đang bị hỏng và cần đến thợ:

Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp - Ảnh 1
Những dấu hiệu cơ bản cho thấy hộp số ô tô của bạn đang bị hỏng bao gồm khó vào số, sang số, tiếng ồn, chảy dầu....

1. Khó vào số, sang số

Đây là một trong những hư hỏng phổ biến nhất đối với hộp số. Điển hình là khi chuyển từ số Mo sang số 1 hay chuyển giữa các số khác nhau cho dù bạn đã cắt côn và gạt cần vẫn gặp tình trạng khó vào số, khó sang số. Rất có thể nguyên nhân là do dầu hộp số đã bị cạn, bẩn, dùng dầu không đúng tiêu chuẩn hoặc chân côn chưa được điều chỉnh đúng.

2. Mùi dầu khét bốc lên:

Dấu hiệu này cho thấy, hộp số của xe bạn đang rất nóng vì thừa nhiệt. Nguyên nhân có thể do các chi tiết trong hệ thống bị sai lệch, dầu có độ nhớt thấp, không đảm bảo hoặc cũng có thể do người dùng sử dụng côn không phù hợp làm ma sát côn lớn tạo mùi khét.

Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp - Ảnh 2
Khi xe có mùi dầu khét bốc lên, có nghĩa rằng hộp số có thể đang gặp vấn đề hỏng hóc.

3. Rò rỉ dầu hộp số:

Với trường hợp này, khá dễ phát hiện. Nguyên nhân có thể do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm nở gioăng và gây chảy dầu.

4. Xe có tiếng ồn ở số “mo”

Xe có tiếng ồn dù đang ở mức “mo” chứng tỏ dầu hộp số của bạn đã đến lúc phải thay, hoặc có những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần được thay thế.

5. Trượt số:

Hiện tượng này diễn ra khi xe đang chạy, đột ngột chuyển nhảy số hoặc về mo, kéo theo hiện tượng xe giật, động cơ gầm rú, dễ dẫn đến tình trạng hoảng loạn, mất bình tĩnh cho người cầm lái. Khi gặp phải tình huống này, nghĩa là xe bạn đã bị hư hỏng hộp số trầm trọng, rất nguy hiểm khi có các tình huống khẩn cấp diễn ra.

6. Không thể cắt côn:

Hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm với các xe sử dụng số sàn. Cho dù bạn đã đạp hết chân côn nhưng vẫn không cắt hết, khiến lá côn bị ép vào bánh đà khi chuyển số gây tiếng động lạ. Với hiện tượng này, bạn chỉ cần chỉnh lại khoảng cách hành trình của chân côn là ổn.

7. Đèn báo kiểm tra động cơ sáng:

Đèn này thường sáng lên khi có hư hại xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, vì bất kỳ lỗi gì. Cho dù chưa biết lỗi do bộ phận nào, bạn cũng nên kiểm tra hoặc đưa xe đến thợ chuyên nghiệp để kiểm tra, khắc phục. Rất có thể, hộp số xe của bạn đang có vấn đề.

Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp - Ảnh 3
Khi đèn báo kiểm tra động cơ sáng, có thể hộp số ô tô của bạn đang gặp vấn đề.

8. Hộp số phát ra những tiếng kêu lạ và rung khi hoạt động:

Hiện tượng hộp số phát ra tiếng két chói tai khi chuyển số, mặc dù đã cắt hết côn có thể là dấu hiệu cho thấy côn xe của bạn đã bị mòn, hoặc các bánh răng trong hộp số bị hỏng.

Khi xe gặp phải những vấn đề như kể trên, lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn vẫn là: Hãy cẩn thận, đưa xe đến những cơ sở sửa chữa, bảo hành uy tín để khắc phục nhanh chóng.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để hộp số xe ô tô của bạn không bị “mắc bệnh” đột ngột, hãy chăm chút cho xe mỗi ngày, thường xuyên bằng cách:

- Thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của hãng

- Sử dụng đúng loại dầu theo khuyến cáo đi kèm xe

- Kiểm tra dầu thường xuyên và định kỳ

- Đi đúng số (xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R)

- Khi dừng lâu nên chuyển sang số N

- Kiểm tra dầu thường xuyên, định kỳ

- Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà chuyển sang số cấp nhỏ hơn để tránh quá tải, gây sôi dầu trong hộp số.

Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp - Ảnh 4
Cần thường xuyên kiểm tra, thay dầu hộp số cho ô tô để đảm bảo các bộ phận được vận hành trơn tru.

Theo NĐT

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu cho biết, hộp số ô tô của bạn đã bị hỏng, cần sửa chữa gấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới