Thứ tư, 24/04/2024 12:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/10/2021 11:38 (GMT+7)

Đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu ngân hàng?

Theo dõi KTMT trên

Cổ phiếu ngân hàng bào mòn sức chịu đựng của các nhà đầu tư ròng rã suốt cả quý III, kéo cả VN-Index đi xuống. Liệu nhà đầu tư có nên “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi” đối với cổ phiếu ngân hàng lúc này?

Khép lại 3 tháng giao dịch quý III chỉ toàn sắc đỏ kể từ đỉnh hồi tháng 6, sức hồi của cổ phiếu dòng ngân hàng dường như vẫn bị tâm lý e dè của nhà đầu tư kìm giữ lại. Bởi, ở thời điểm hiện tại, hầu hết các dự báo về dịch bệnh không còn chính xác, lãi suất và việc thu hồi các khoản nợ xấu có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối năm của các ngân hàng.

Thanh khoản khoản chung của nhóm đã cạn kiệt và ở mức thấp so với giai đoạn 6 tháng đầu năm. Trong tháng 9, có gần 118 triệu cổ phiếu ngân hàng được chuyển giao mỗi ngày, còn hơn 3.924 tỷ đồng/ngày, giảm 31% so với tháng 8, giảm 50% so với tháng 7, và giảm 61% so với tháng 6.

Cổ phiếu ngân hàng đang nhạt vị trong mắt các nhà đầu tư ngoại, khi giá trị mua ròng trong tháng 9 giảm tới 57% so với tháng trước.

Đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu ngân hàng? - Ảnh 1
Thời điểm hiện tại là thích hợp để cổ phiếu ngân hàng phục hồi.

Lực bán cũng đã giảm đi rất nhiều và thị trường gần như bị lãng quên. Dựa theo các tiêu chí kỹ thuật bao gồm thời gian điều chỉnh, thanh khoản cạn kiệt cùng lực bán giảm vùng giá hiện tại của các cổ phiếu ngân hàng khó để giảm sâu thêm. Đây chính là thời điểm thích hợp cho một cú hồi của cổ phiếu ngân hàng.

Dù vậy, đà hồi phục sẽ không quá mạnh và mang tính phân hoá khi mà các quy định cách ly xã hội vẫn được áp dụng ở một mức độ nhất định đi kèm rủi ro bùng phát dịch bệnh trở lại ở một số khu vực. Chưa thể chắc chắn được rằng, cổ phiếu ngân hàng có sức bật tốt ngay. Do đó, nhà đầu tư cần có quan điểm thận trọng hơn.

Về mục tiêu dài hạn, nhóm ngành ngân hàng đang ở mức tương đối hấp dẫn, chờ sóng mới. Bằng chứng là trong 2 phiên gần đây, một số mã ngân hàng đã bắt đầu khởi sắc xanh, tuy chưa tăng nhanh nhưng đã có tín hiệu phục hồi. 

Theo SSI Research, nhà đầu tư có thể canh mua cổ phiếu ngân hàng trong chính thời điểm hiện nay, nhưng nên tập trung vào những ngân hàng có số liệu báo cáo gần nhất cho thấy chất lượng tài sản được duy trì tương đối tốt, tỷ lệ nợ xấu thấp, tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao và có tệp khách hàng khá ổn định và đảm bảo không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi tình hình dịch Covid-19, tiêu biểu như TCB, TPB, VCB...

Bảo Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu ngân hàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới