Thứ bảy, 20/04/2024 01:36 (GMT+7)
Thứ năm, 06/02/2020 16:59 (GMT+7)

Cúng Rằm tháng Giêng 2020 giờ nào tốt nhất?

Theo dõi KTMT trên

Ông bà ta từ xưa có câu "giỗ Tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng", nhiều người coi ngày Rằm tháng Giêng như dịp Tết thứ 2. Bởi vậy, vào ngày này các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn để cúng gia tiên. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết cúng Rằm tháng Giêng vào ngày nào, giờ nào tốt nhất?

Cúng Rằm tháng Giêng 2020 giờ nào tốt nhất? - Ảnh 1
Người Việt rất coi trọng ngày Rằm tháng Giêng. Vào ngày này, các gia đình chuẩn bị mâm cơm cúng chu đáo dâng tổ tiên. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Cúng Rằm tháng Giêng 2020 ngày nào, giờ nào tốt nhất?

Theo phong tục xưa truyền lại, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm (15 âm lịch) là tốt nhất. Nếu không sắp xếp được công việc để cúng vào giờ chính Ngọ ngày 15/1 âm lịch thì có thể cúng trước đó 1 ngày, tức 14 tháng Giêng.

Rằm tháng Giêng năm 2020 (tức ngày 15/1 âm lịch) là thứ Bảy, ngày 8/2/2020. Theo lịch vạn niên năm nay, ngày rằm năm nay là ngày Tân Tỵ, tháng Mậu Dần, năm Canh Tý.

Ngày Rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020 có các khung giờ hoàng đạo dưới đây, gia chủ có thể chọn để tiến hành nghi lễ cúng Rằm phù hợp:

- Ngày 14 tháng Giêng, tức ngày 7/2/2020 dương lịch có những giờ hoàng đạo sau: Giờ Thìn (7h-9h), Giờ Tỵ (9h-11h), Giờ Thân (15h-17h), Giờ Dậu (17h-19h).

- Ngày chính Rằm 15/1, giờ đẹp tiến hành cúng Rằm tháng Giêng 2020 gồm: Giờ Thìn (7h-9h), Giờ Ngọ (11h-13h), Giờ Mùi (13h-15h).

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Các gia đình thường sắm 2 lễ cúng trong Rằm tháng Giêng gồm: Lễ cúng Phật và lễ cúng Gia tiên. Trong đó, lễ cúng Phật là mâm lễ chay thanh tịnh kèm theo hương hoa và đèn nến. Lễ cúng Gia tiên thường là mâm lễ mặn.

Mâm cỗ chay gồm: hoa quả, chè xôi, các món đầu, canh xào đơn giản, bánh trôi nước. Thông thường, mâm cỗ chay thường có từ 10, 12 tới 25 món với những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành.

Mâm cỗ mặngồm: Gà luộc, một bát canh măng, một đĩa xào thập cẩm, một đĩa nem, một đĩa giò, một đĩa xôi gấc, một đĩa rau xào, một đĩa hoa quả cùng các vật phẩm khác như đèn nến, rượu, trầu cau, vàng mã, hương hoa.

Đặc biệt trong mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng của nhiều gia đình thường có bánh trôi (chè trôi nước) với ý nghĩa mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Gợi ý văn khấn cúng Rằm tháng Giêng Canh Tý 2020

Bài Văn khấn thần linh Rằm tháng Giêng có thể tham khảo dưới đây trích theo Thượng tọa Thích Viên Thành trong Tập Văn khấn Nôm truyền thống – Nhà xuất bản Thanh Hóa.

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Kính lạy:

Hoàng Thiên, Hậu Thộ chư vị Tôn thần.

Ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Ngài Bản gia Thổi địa Long mạnh Tôn thần.

Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần.

Ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

Các tôn thần cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày………….. tháng ………. Năm………..

Tín chủ con là:……………………………………..

Ngụ tại…………………………………………….

Thành tâm sửa biện, hương hoa lễ vật kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án.

Chúng con thành tâm cúi xin các Ngài thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lực, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tám tiết vinh khang thịnh ượng, lộng tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện lòng tâm.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Cúng Rằm tháng Giêng 2020 giờ nào tốt nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới