Thứ bảy, 27/04/2024 02:48 (GMT+7)
Thứ tư, 06/05/2020 10:01 (GMT+7)

CPI bình quân 4 tháng tăng 4,9%, chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù chỉ số CPI tháng 4/2020 giảm 1,54% so với tháng trước nhưng CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 4,9% - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở thống nhất chủ trương chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công, Bộ GTVT đã triển khai các thủ tục cần thiết, sơ tuyển xong để chọn các nhà đầu tư có năng lực thực hiện.

CPI bình quân 4 tháng tăng 4,9%, chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công - Ảnh 1
Thống nhất chủ trương chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 chiều tối 5/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

Chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền, xúc tiến các công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội. Bộ GTVT đã có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

"Như vậy chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan, đạt được kết quả bám sát tiến độ, cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, cơ bản là có các nhà đầu tư đăng ký, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực. Tất cả các thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước", ông Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Bên cạnh đó, ông Đông cho biết, Bộ GTVT đang chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Trường hợp chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì Bộ cần phải có bước chuẩn bị từ bây giờ.

"Tất nhiên là chuẩn bị nhưng chưa duyệt, gồm có là những công tác như điều chỉnh dự án đầu tư. Sau này khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau", ông Đông nói.

Liên quan đến việc thực hiện chỉ định thầu đối với hàng loạt dự án giao thông đã được Chính phủ ra nghị quyết đình hoãn từ năm 2011, bài học quả đắng từ chỉ định thầu trong đầu tư BOT năm 2011-2012, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sẽ kiến nghị thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật.

CPI bình quân 4 tháng tăng 4,9%, chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công - Ảnh 2
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin đến báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông báo về chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 diễn ra trong điều kiện vẫn bảo đảm giãn cách theo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Trong suốt 3 tháng qua, Việt Nam đã tập trung cao độ phòng chống dịch bệnh. Quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”; huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội; “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”.

Đến nay, nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng (liên tục gần 20 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng). Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục nhưng có nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, làm ngưng trệ, gián đoạn rất nhiều hoạt động sản xuất, kinh tế và hoạt động xã hội, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2020, Việt Nam vẫn có những điểm sáng, duy trì tăng trưởng tích cực.

- CPI tháng 4/2020 giảm 1,54% so với tháng trước, tuy nhiên, CPI bình quân 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ tăng 4,9% - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng tăng 2,96% so với bình quân cùng kỳ.

- Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn; tái đàn lợn còn chậm; hầu hết các sản phẩm đều giảm hoặc tăng thấp như đàn trâu -2%, đàn lợn -13,2%, cây lâm nghiệp trồng phân tán -0,6%, sản lượng gỗ khai thác -0,2%, sản lượng củi khai thác -1,3%, sản lượng thủy sản tăng 0,3%, sản lượng nuôi trồng -0,1%, sản lượng khai thác tăng 0,8%.

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm 10,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 1,8%, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua (ngành chế biến, chế tạo tăng 3%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 2,9%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,6%; ngành khai khoáng giảm 6,8%).

- Hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa. 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,3% (riêng tháng 4 giảm 26%).

- 4 tháng đầu năm, cả nước có 37.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 13,2% và giảm 17,9% vốn đăng ký, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22.700 doanh nghiệp, tăng 33,6%.

- Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN tháng 4/2020 tăng 0,8%, mức tăng thấp nhất so giai đoạn 2016-2020. Vốn FDI thực hiện 4 tháng giảm 9,6%. Duy nhất có một điểm sáng là vốn đầu tư thực hiện 4 tháng từ NSNN tăng 12,9%.

- Xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng duy nhất của nền kinh tế. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 3,4%; trong đó xuất khẩu tăng 4,7%; nhập khẩu tăng 2,1%. Xuất siêu trên 3 tỉ USD.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết CPI bình quân 4 tháng tăng 4,9%, chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới