Thứ năm, 28/03/2024 21:26 (GMT+7)
Thứ năm, 27/06/2019 11:03 (GMT+7)

Công ty Fintech gặp khó nếu siết trần sở hữu nước ngoài 30%

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo quy định về giới hạn sở hữu nước ngoài tại các công ty Fintech, song nhiều ý kiến chuyên gia đề nghị không nên hạn chế sở hữu, cản trở sự phát triển của ngành này tại Việt Nam.

Khung pháp lý, chính sách thu hút đầu tư vào các công ty công nghệ Fintech là vấn đề “nóng” được thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 vừa qua. Các công ty Fintech ra đời là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 lan rộng, mang lại sự thay đổi cho nhiều lĩnh vực, trong đó, Fintech đóng góp cho sự phát triển của nền tài chính quốc gia.

Bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế không dùng tiền mặt và phát triển lĩnh vực kỹ thuật số. Sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ tài chính và Fintech sẽ phụ thuộc vào việc triển khai khung pháp lý, quy định và chính sách thuận lợi cho đầu tư cũng như cho phép phổ cập vào lĩnh vực tài chính.

Công ty Fintech gặp khó nếu siết trần sở hữu nước ngoài 30% - Ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội DN Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) Amanda Rasmussen

Tuy nhiên, đại diện AmCham lo ngại về một số quy định gần đây về lĩnh vực thanh toán và Fintech có thể cản trở sự phát triển của hoạt động này. Cụ thể, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Ngân hàng Nhà nước đề xuất mức giới hạn sở hữu tối đa 30% đối với nước ngoài tại công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán tại dự thảo.

“Việc áp dụng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực thanh toán và Fintech đang tăng trưởng nhanh sẽ hạn chế đáng kể các công ty khởi nghiệp Fintech Việt Nam trong việc huy động vốn từ các tổ chức đầu tư nước ngoài, từ đó hạn chế khả năng thu hút nhân tài và khiến họ kém cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác trong khu vực”, đại diện AmCham nói, và kiến nghị Chính phủ sẽ duy trì các chính sách tạo điều kiện cho dịch vụ Fintech có cơ hội đóng góp vào công cuộc đổi mới công nghệ và phổ cập tài chính tại Việt Nam.

Công ty Fintech gặp khó nếu siết trần sở hữu nước ngoài 30% - Ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp Fintech gặp khó trong việc kinh doanh dịch vụ mới

Đồng quan điểm, ông Frederick Burke- Trưởng nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại cho biết, việc hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty Fintech có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của Fintech tại Việt Nam. Do đó, ông đưa ra kiến nghị tới Chính phủ Việt Nam bảo đảm rằng sẽ không có hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các công ty Fintech.

Nhóm công tác cho rằng, Việt Nam hiện thiếu quy định hướng dẫn khiến các doanh nghiệp Fintech gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm hướng phát triển cho ngành công nghiệp này tại Việt Nam. Đơn cử: không có ngành nghề kinh doanh cụ thể cho dịch vụ cho vay ngang hàng… khiến doanh nghiệp và cơ quan cấp phép cũng khó xử. Thực tế, có doanh nghiệp phải đăng ký các ngành nghề kinh doanh khác để cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng và chấp nhận nguy cơ không tuân thủ với các giấy phép kinh doanh của họ (như Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) khi cung cấp dịch vụ “chui” như vậy.

Nhóm công tác đã đề xuất Chính phủ ban hành thêm quy định hướng dẫn cho các dịch vụ Fintech mới, đặc biệt là các dịch vụ fintech như dịch vụ cho vay ngang hàng đã và đang hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ Fintech phụ thuộc rất lớn vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và các công ty nước ngoài đã đi trước trong việc phát triển các công nghệ này. Nhưng khi hạn chế sở hữu nước ngoài khiến các công ty Fintech khó tiếp cận cơ hội phát triển cũng như gặp bế tắc định hướng phát triển.

Hải Hà

Bạn đang đọc bài viết Công ty Fintech gặp khó nếu siết trần sở hữu nước ngoài 30%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.