Thứ sáu, 29/03/2024 07:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/08/2020 14:00 (GMT+7)

Công khai sử dụng đất để giảm tình trạng quy hoạch treo, dự án treo

Theo dõi KTMT trên

Cử tri TP.HCM kiến nghị các bộ, ngành chỉ đạo rà soát, thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch treo để người dân giám sát.

Công khai sử dụng đất để giảm tình trạng quy hoạch treo, dự án treo - Ảnh 1
(Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN)

Quy hoạch treo, dự án treo tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM là một trong những vấn đề “nóng” đã và đang gây hậu quả vô cùng lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.

Vì thế, mới đây cử tri TP.HCM đã có kiến nghị gửi tới Quốc hội đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng lại việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã công bố; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch treo để người dân biết và giám sát.

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề trên, Bộ Xây dựng cho biết đã có văn bản làm rõ một số nội dung và đưa ra giải pháp cụ thể; trong đó thừa nhận tình trạng “quy hoạch treo” hay “dự án treo” do việc tổ chức thực hiện chậm hoặc không thực hiện quy hoạch đối với đất được quy hoạch công trình công cộng, cây xanh.

“Đây là hiện tượng không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực tới quyền lợi hợp pháp, cuộc sống người dân như cử tri đã nêu mà còn gây lãng phí tài nguyên, giảm hiệu quả, chất lượng của đô thị và gây bức xúc trong xã hội,” văn bản Bộ Xây dựng nêu rõ.

Về kiến nghị Nhà nước cần có giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch, Bộ Xây dựng khẳng định với trách nhiệm quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực xây dựng, thời gian tới cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách thu hút đầu tư (xã hội hóa) và đa dạng hóa hình thức đầu tư (BT, PPP,...) đối với đầu tư các công tình xã hội như công viên cây xanh, y tế, giáo dục và các công trình giao thông.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển theo đô thị theo quy hoạch được duyệt; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong công tác quản lý thực hiện quy hoạch để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm như thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định.

Công khai sử dụng đất để giảm tình trạng quy hoạch treo, dự án treo - Ảnh 2
(Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN)

Ngoài ra, phía Bộ Xây dựng cũng sẽ xử lý các cán bộ gây ách tắc làm thiệt hại cho nhà đầu tư, Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng yêu cầu chính quyền các địa phương cần rà soát, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định; kịp thời xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch.

Hiện nay, để tăng cường công khai, cung cấp thông tin quy hoạch được duyệt, Bộ Xây dựng đã hoàn thành và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch xây dựng tại địa chỉ http://quyhoach.xaydung.gov.vn bao gồm: Dữ liệu quy hoạch về xây dựng, quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng với đó, Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch xây dựng cũng công bố các văn bản pháp quy liên quan đến các vấn đề do Bộ Xây dựng quản lý.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đôn đốc các địa phương đăng tải thông tin quy hoạch xây dựng tại địa phương lên Cổng thông tin điện tử về quy hoạch xây dựng theo trách nhiệm quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng tại địa phương.

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường nâng cao chất lượng của Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch xây dựng và đôn đốc các địa phương kịp thời đăng tải thông tin quy hoạch xây dựng để người dân thuận tiện theo dõi, giám sát việc thực hiện quy hoạch,” văn bản của Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Hùng Võ

Bạn đang đọc bài viết Công khai sử dụng đất để giảm tình trạng quy hoạch treo, dự án treo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.