Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)
Thứ tư, 04/03/2020 15:26 (GMT+7)

Công khai pháp lý dự án nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo dõi KTMT trên

Các đơn vị công khai thông tin pháp lý những dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Công khai pháp lý dự án nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Đất nền được giao bán tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến việc xử lý tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa giao các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư công khai thông tin pháp lý về đầu tư và sử dụng đất của các dự án kinh doanh, nhà ở, những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Các đơn vị công khai thông tin pháp lý những dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, các văn bản, quyết định xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, xây dựng của chủ đầu tư dự án.

Cùng đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ủy ban Nhân dân quận, huyện thực hiện công bố công khai đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, nhất là thông tin cho người dân những dự án kinh doanh nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng.

Sở Tư pháp tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến việc bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân hiểu rõ để thực hiện giao dịch phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 4944/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố về việc kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian qua, trên phương tiện thông tin đại chúng và thông tin qua đường dây nóng của Bộ Tài nguyên và Môi trường phản ánh tại một số địa phương có tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở.

Cùng với đó là tình trạng có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép. Việc bán, mua nhà đất nêu trên đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây rủi ro cho người mua nhà đất, tác động xấu đến thị trường bất động sản, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn; các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở.

Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định.

Liên quan đến vấn đề chấp hành pháp luật đất đai, theo kế hoạch, trong năm 2020, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất theo Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh và Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị.

Trọng tâm của việc thanh tra là thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất... tại 4 dự án lớn ở Hà Nội, 4 dự án lớn ở Bình Thuận, 1 dự án ở Lâm Đồng và 1 dự án ở Hòa Bình.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, có 3 dự án “rơi vào tầm ngắm” thanh tra của Tổng cục Quản lý đất đai gồm dự án khu nhà ở Vạn Gia Phúc (quận 6) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở 1 Bis - 1 Kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bến Thành Sao Thủy làm chủ đầu tư và dự án Khu dân cư, du lịch văn hóa phường An Phú (quận 2) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư.

Trần Xuân Tình

Bạn đang đọc bài viết Công khai pháp lý dự án nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.