Thứ bảy, 20/04/2024 14:06 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/08/2020 09:31 (GMT+7)

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ suy giảm hơn nữa nếu không có gói kích thích

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia ước tính nếu tiền hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình giảm 500 tỉ USD sẽ dẫn tới tác động "suy thoái sâu hơn," GDP tổn thất từ 3,8% đến 5%, và tỉ lệ thất nghiệp tăng từ 4% đến 5%.

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ suy giảm hơn nữa nếu không có gói kích thích - Ảnh 1
Container hàng hóa được xếp tại cảng Los Angeles, Mỹ, ngày 26/3/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế Mỹ, bế tắc trong Quốc hội Mỹ về việc gia hạn các chương trình nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 đang có nguy cơ hủy hoại tác dụng của các chương trình này và làm trầm trọng thêm thiệt hại kinh tế do ảnh hưởng lệnh phong tỏa.

Nghiên cứu do Sherman Robinson - thành viên cấp cao của Viện Kinh tế quốc tế Peterson (PIIE), và Raul Hinojosa-Ojeda - Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập Bắc Mỹ thuộc Đại học California tại Los Angeles (UCLA) cùng thực hiện và công bố ngày 12/8.

Các tác giả ước tính nếu tiền hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình giảm 500 tỉ USD sẽ dẫn tới tác động "suy thoái sâu hơn", Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tổn thất từ 3,8% đến 5%, và tỉ lệ thất nghiệp tăng từ 4% đến 5%.

Hai chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ ít nhất nên duy trì các mức hỗ trợ thu nhập như trước đây nhằm ngăn chặn thiệt hại kinh tế xấu hơn nữa, nhấn mạnh trong bối cảnh kinh tế trì trệ hiện nay, việc bãi bỏ biện pháp kích thích "là một lựa chọn chính sách rất tồi".

Các cuộc đàm phán giữa các lãnh đạo phe Dân chủ và các quan chức Nhà Trắng đã đổ vỡ ngày 7/8 vừa qua, khi hai bên đều đổ lỗi cho nhau về việc đạt rất ít tiến triển trong đàm phán gói cứu trợ.

Hiện phe Dân chủ đề xuất gói cứu trợ 3.400 tỉ USD, trong đó 1/3 dành cho hỗ trợ các chính quyền địa phương và các bang. Trong khi đó, phe Cộng hòa đề xuất gói cứu trợ 1.000 tỉ USD.

Trong bối cảnh đàm phán bế tắc, Tổng thống Donald Trump đã có một động thái "vượt mặt" Quốc hội khi ký 4 sắc lệnh hành pháp nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

Sắc lệnh thứ nhất liên quan hỗ trợ người mất việc làm trong cuộc khủng hoảng Covid-19, theo đó mỗi người dân Mỹ thất nghiệp sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ 400 USD/tuần.

Ba sắc lệnh còn lại gồm hỗ trợ khoản vay của sinh viên, kéo dài hạn trả nợ tiền nhà và miễn nộp thuế tiền lương cho người dân Mỹ có thu nhập dưới 100.000 USD/năm.

Trần Quyên

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia: Kinh tế Mỹ suy giảm hơn nữa nếu không có gói kích thích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới