Thứ bảy, 20/04/2024 01:13 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/07/2022 06:58 (GMT+7)

Chủ đầu tư có thể bị phạt tới 300 triệu đồng nếu chậm giao nhà

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, tình trạng chậm tiến độ giao nhà xảy ra khá phổ biến tại các dự án chung cư. Khi bị chậm bàn giao nhà, người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư.

Hiện nay, các dự án chung cư chậm tiến độ giao nhà xảy ra khá phổ biến. Trong trường hợp này, người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường.

Chủ đầu tư chậm giao nhà, người mua có quyền yêu cầu bồi thường

Theo Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, người mua nhà có quyền: Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Chủ đầu tư có thể bị phạt tới 300 triệu đồng nếu chậm giao nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng…

Cũng theo Điểm h Khoản 6 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, chủ đầu tư phải buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) khi chậm giao nhà theo hợp đồng. Như vậy, khi chủ đầu tư chậm giao nhà, người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại.

Phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ

Theo Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản nêu rõ, việc phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Nếu chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua có quyền yêu cầu trực tiếp chủ đầu tư giao nhà, yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm theo mức các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bồi thường thiệt hại, người mua có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có dự án chung cư.

Song song đó, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà còn bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm c Khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, với mức phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng khi triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mức phạt nặng nhất, phạt tiền từ 260 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp;

Áp dụng cách tính diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng sai quy định;

Không đóng hoặc đóng không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư vào tài khoản đã lập theo quy định đối với diện tích căn hộ, phần diện tích khác mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng;

Ngoài ra hai hành vi: "Không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng thời hạn hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị nhà chung cư theo quy định" và "Sử dụng kinh phí bảo trì không đúng quy định" cũng nằm trong nhóm phạt này.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư có thể bị phạt tới 300 triệu đồng nếu chậm giao nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới