Thứ sáu, 29/03/2024 02:10 (GMT+7)
Thứ tư, 24/07/2019 12:00 (GMT+7)

Châu Á có hơn 513 triệu người bị suy dinh dưỡng, chiếm 62% toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Tình trạng thiếu đói, suy dinh dưỡng và béo phì trên toàn cầu nói chung và tại châu Á nói riêng đang ở mức báo động. Năm 2018, có khoảng 820 triệu người không có đủ thức ăn, trong đó có hơn 513 triệu người đang sinh sống tại châu Á (chiếm tỉ lệ 62% toàn cầu).

Mới đây, Liên Hợp Quốc đã phát hành Báo cáo thường niên năm 2019 về “Tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng toàn cầu”. Báo cáo cho thấy, tình trạng thiếu đói, suy dinh dưỡng và béo phì trên toàn cầu nói chung và tại châu Á nói riêng đang ở mức báo động.

Theo nghiên cứu của Liên hợp quốc, năm 2018 có khoảng 820 triệu người không có đủ thức ăn, tăng 9 triệu người so với năm 2017. Đây là năm thứ 3 tăng liên tiếp số người không đủ thức ăn trên toàn cầu. Trong số đó, hơn 513 triệu người (chiếm hơn 62%) đang sinh sống tại châu Á.

Các số liệu thống kê về tình trạng suy dinh dưỡng cũng không mấy khả quan hơn khi phần lớn số người suy dinh dưỡng trên thế giới năm 2018 (hơn 500 triệu người) đang sinh sống tại châu Á.

Châu Á có hơn 513 triệu người bị suy dinh dưỡng, chiếm 62% toàn cầu - Ảnh 1
Trong tổng số khoảng 820 triệu người không đủ thức ăn trên toàn thế giới, có đến 513 triệu người đang sinh sống tại châu Á.

Cũng theo Liên hợp quốc, nạn đói đang gia tăng tại gần như toàn bộ các vùng của châu Phi; tỷ lệ người thiếu ăn tại khu vực châu Phi cận Sahara là 22,8%. Con số này tại Caribbean cũng cao, chiếm 18,4% dân số khu vực.

Tại châu Á, Nam Á vẫn là khu vực có tỷ lệ thiếu lương thực cao nhất (gần 14,7%), tiếp đến là khu vực Tây Á (hơn 12,4%). Nhìn tổng quát các khu vực trên thế giới, những người thiếu ăn phân bổ không đồng đều, trong đó phần lớn sống tại châu Á.

Tiến sĩ Siang Hee Tan - Giám đốc điều hành Croplife châu Á đánh giá: "Xu hướng thiếu đói và suy dinh dưỡng đang diễn ra khắp châu Á và điều này là không thể chấp nhận được. Trong một thời đại mà châu Á đang dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực. Thực tế lạnh lùng này cảnh báo rằng chúng ta còn rất nhiều việc cần phải làm”.

Theo Tiến sĩ Siang Hee Tan, Liên hợp quốc triển khai dự án nghiên cứu nói trên với mục đích nâng cao nhận thức đối với vấn đề an ninh lương thực. Đã đến lúc các đối tác trong chuỗi giá trị thực phẩm ở châu Á chung tay để cùng giải quyết vấn đề nan giải chưa từng có tiền lệ này.

Tiến sĩ nhấn mạnh: “Việc ứng dụng công nghệ và các đổi mới về khoa học thực vật là một công cụ quan trọng để cung cấp đủ lương thực cho lượng dân số tăng nhanh hiện nay. Tuy nhiên, chúng chỉ đóng vai trò là một phần trong các giải pháp tổng thể. Việc cung cấp đủ thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng cho tất cả mọi cư dân trong khu vực là trách nhiệm chia sẻ giữa các bên. Các chính phủ, ngành khoa học thực vật (các công ty nghiên cứu, phát triển sản phẩm trong nông nghiệp) và các cộng đồng xã hội cần cùng hợp tác, phát huy và đổi mới các nỗ lực chung. Nếu mỗi quốc gia không đưa ra được chương trình hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng này, thì hậu quả phải gánh chịu sẽ trở nên rất khó kiểm soát”.

Châu Á có hơn 513 triệu người bị suy dinh dưỡng, chiếm 62% toàn cầu - Ảnh 2
Tỷ lệ béo phì và thừa cân của trẻ em châu Á đang tăng cao. Ảnh: Southeast Asia Globe.

Ngoài ra, các số liệu cũng cho thấy, tỷ lệ béo phì và thừa cân tại châu Á đang tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ trẻ em béo phì và thừa cân ở châu Á đã tăng 150% kể từ năm 2000. Hiện tượng suy dinh dưỡng và béo phì gia tăng đồng thời thường được coi là “gánh nặng gấp đôi” cho quốc gia.

Trong nỗ lực làm nổi bật vấn đề nan giải này và thảo luận về các giải pháp chung, đầu năm 2019, Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU-ABC) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) đã thành lập Liên minh Thực phẩm Dinh dưỡng và An toàn ASEAN.

Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã thực hiện các cuộc đối thoại khu vực công - tư ở Bangkok, Hà Nội với những thảo luận quan trọng, các kiến nghị chung và các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn hướng đến mục tiêu tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và phong phú hơn tại Thái Lan, Việt Nam.

Trước những xu hướng đáng lo ngại nói trên, CropLife châu Á kêu gọi các đối tác trong chuỗi giá trị thực phẩm trong khu vực cùng tham gia hợp tác để hỗ trợ thúc đẩy và bảo đảm cung cấp thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng trong khu vực.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Châu Á có hơn 513 triệu người bị suy dinh dưỡng, chiếm 62% toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.