Thứ sáu, 29/03/2024 07:24 (GMT+7)
Thứ năm, 24/10/2019 13:39 (GMT+7)

Câu chuyện về vợ chồng công nhân vệ sinh môi trường tại Cần Thơ

Theo dõi KTMT trên

Bình thường trong nhà có một người theo nghề công nhân vệ sinh môi trường đã khó, với gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ cả hai vợ chồng cùng theo nghề thì lại thật đặc biệt.

Cái duyên với nghề

Chị Bích Thuỷ đến với nghề bắt đầu từ năm 2008, chồng chị Thuỷ là anh Nguyễn Văn Hận thì vào làm sớm hơn từ năm 1997 đến nay. Anh chị hiện đều đang công tác đội Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ. Thời gian chị Thuỷ cùng chồng gắn bó cũng đã lâu đều trên 10 năm, anh Hận đã hơn 20 năm làm nghề, nhiều vất vả khó khăn anh chị cũng đều hiểu rõ.

Chị Thuỷ tâm sự: “Hồi mới vào công tác tại Công ty người thân nói dữ lắm, bảo chồng đi làm đã cực như vậy sao chị còn theo, kiếm việc khác mà làm”... Nhưng hai vợ chồng chị đã quyết là làm, có công việc ổn định thì có khổ chút cũng không sao.

Nghề vệ sinh môi trường hay công nhân quét rác thường hay bị mọi người kỳ thị, xem thường và chị Bích Thuỷ cũng không phải ngoại lệ. Lúc mới đi làm chị luôn e dè với thái độ người thân và mọi người, đôi lúc cũng nghe được những lời không hay nhưng với bản chất không ngại khó khăn, cực nhọc chị đã vượt qua chính áp lực tâm lý ấy để làm người công nhân quét rác đường phố cho đến ngày hôm nay.

Câu chuyện về vợ chồng công nhân vệ sinh môi trường tại Cần Thơ - Ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ trong ca làm việc hằng ngày

Công việc hằng ngày của chị Thuỷ thường được chia ca, theo buổi trong ngày nên không mấy khi hai vợ chồng có thế làm cùng ca, mà địa bàn cũng được chia khác nhau chỉ hết ca làm mới cùng nhau ra về. Chị Thuỷ hay được phân công làm ca đêm, chị kể: “Nhiều khi không quen mà đi làm về ban ngày lại hay mất ngủ, cứ bận rộn gia đình rồi không nghỉ ngơi đúng cách nên sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, tuy mệt nhưng tôi luôn có chồng cũng như các đồng nghiệp ở bên hỗ trợ”... Nhìn dáng chị làm việc tôi lại nhớ về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, không quản ngại khó khăn hết mình vì công việc và gia đình.

Hằng ngày, chị Bích Thuỷ được phân công khu vực làm việc tại các tuyến đường Ngô Hữu Hạnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mặc dù đã kết thúc ca làm việc nhưng chị luôn tranh thu thời gian để quét với lại đảm bảo khi xong công việc là mọi nơi đều phải luôn sạch đẹp. Góp một phần công sức nhỏ của bản thân vào chung tay giúp thành phố Cần Thơ trong việc xây dựng thành phố “sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Chị Bích Thuỷ còn được các anh chị em trong tổ cũng như tại công ty khen ngợi về những sáng kiến hay, cách làm giỏi để áp dụng trong lao động sản xuất. Như để tiết kiệm vật tư trong sản xuất chổi quét hàng ngày chị đều tự tay bó chổi để phục vụ công tác cũng như giảm chi phí cho gia đình, đồng thời giúp giảm sức lao động thủ công tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường dộc hại thực hiện đầy đủ bảo hộ lao động trong công việc của mình.

Không những vậy, chị Thuỷ còn gần gũi, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp. Cùng chị em thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành chỉ tiêu cũng như thành tích của đơn vị. Chị là tấm gương sáng cho thế hệ công nhân trẻ noi theo và học tập.

Mỗi gia đình một hoàn cảnh riêng.

Câu chuyện về vợ chồng công nhân vệ sinh môi trường tại Cần Thơ - Ảnh 2
Hai vợ chồng chị Thuỷ đang công tác tại Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ

Ai nhìn vào cũng bảo nhà hai vợ chồng đi làm thì kinh tế ổn định, không phải lo toan nhiều. Nhưng với gia đình chị Thuỷ lại không được như vậy, nỗ lo gia đình còn nhiều vất vả. Bố mẹ của chị đều đã già, tuổi cao trên 80 tuổi, không còn tuổi lao động đều sống nhờ phụ cấp của hai vợ chồng chị Thuỷ, nhà chị được hai người con đều đang tuổi ăn học nên chi phí lại càng nặng thêm. Mặc dù, chồng chị đi làm nhưng lại mang trong mình căm bệnh khối u đại tràng quái ác, cứ vài tháng lại tái khám và lấy thuốc thường xuyên.

Trăm bề, trăm nỗi vất vả nhưng anh chị luôn động viên nhau cố gắng, chỉ cần còn có sức khoẻ là còn lao động, hết mình vì công việc cũng như gia đình thân yêu. Đúng như câu nói của ông bà ta “đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”, thật đúng với gia đình nhà chị Bích Thuỷ.

Mỗi người mỗi nghề, mỗi nhà mỗi cảnh, chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ cùng chồng luôn cố gắng vươn lên, nỗ lực trong công việc. Minh chứng cho những cố gắng của chị là đã được Ban lãnh đạo công ty trao tặng nhiều danh hiệu, cũng như khen thưởng kịp thời cho nỗi lực của chị, như: Công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm 2012, 2014, và nhiều phần thưởng khác....

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện về vợ chồng công nhân vệ sinh môi trường tại Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.