Thứ tư, 18/09/2024 14:31 (GMT+7)
Thứ tư, 28/08/2024 14:09 (GMT+7)

Cấp thiết phát triển VLXD: Chủ động từ Bộ ngành tới doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhu cầu về các loại vật liệu phục vụ công tác xây dựng ngày càng lớn, đặt ra yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự phát triển các loại vật liệu mới, tái chế, thông minh... thay thế cho các loại vật liệu truyền thống.

Theo ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thủ đô hiện đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, dự án đường giao thông trong đó có dự án trọng điểm quốc gia (Vành đai 4). Vì vậy, nhu cầu một số loại vật liệu phục vụ các dự án này cần số lượng rất lớn. Trong khi các loại VLXD truyền thống khai thác từ nguồn khoáng sản tự nhiên ngày càng hạn chế thì các loại vật liệu mới, vật liệu tái chế được nghiên cứu, phát triển và sử dụng ngày càng nhiều ở các công trình xây dựng, giao thông...

“Với đặc thù Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của quốc gia, việc nghiên cứu, phát triển sản xuất các chủng loại sản phẩm VLXD mới, vật liệu tái chế nhằm đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đô thị hóa là hết sức quan trọng. Về lâu dài, cần có những nghiên cứu, định hướng phát triển các vật liệu thay thế, xanh, bền vững” – Lãnh đạo Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Cấp thiết phát triển VLXD: Chủ động từ Bộ ngành tới doanh nghiệp - Ảnh 1
Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh: Vật liệu xây dựng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô.

Cập nhật các thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến phát triển sản xuất, sử dụng các loại VLXD và VLXD mới, thân thiện môi trường; hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến phát triển ngành VLXD. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới các mục tiêu phát triển ngành VLXD theo hướng bền vững, phát triển VLXD xanh, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện môi trường. Nổi bật như Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, định hướng tới 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 18/8/2020.

Thực tế theo đánh giá của ông Phạm Văn Bắc - PCT Hội VLXD Việt Nam, những năm gần đây, ngành VLXD đã không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại, trang bị dây chuyền tự động, cơ giới hóa trong các nhà máy, trình độ ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Trước xu hướng phát triển của ngành công nghiệp vật liệu nói chung và công nghiệp VLXD nói riêng, nhiều sản phẩm VLXD mới ra đời, khắc phục những hạn chế của các loại vật liệu truyền thống.

Một số chủng loại vật liệu xây dựng mới đã và đang được ứng dụng nhiều ở thị trường Việt Nam như: vật liệu nano, đá ốp lát nhân tạo, gạch làm mát, kính tiết kiệm năng lượng, vật liệu lợp thông minh, nhôm profile, nhựa profile…

Về giải pháp phát triển các ngành vật liệu mới, theo ông Phạm Văn Bắc, cần xây dựng cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm vật liệu mới; đổi mới cơ chế, chính sách về khoa học – công nghệ theo hướng giao quyền sở hữu và quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước đối với các đề tài, dự án cấp bộ, cấp Nhà nước…

Cấp thiết phát triển VLXD: Chủ động từ Bộ ngành tới doanh nghiệp - Ảnh 2
Theo ông Phạm Văn Bắc - PCT Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, cần xây dựng cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm vật liệu mới.

Về phía doanh nghiệp, định hướng làm chủ công nghệ sản xuất các sản phẩm vật liệu mới; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ công nghệ; tăng cường hợp tác quốc tế, học tập, tiếp thu chuyển giao công nghệ sản xuất VLXD mới từ các quốc gia phát triển… thời gian qua, một số đơn vị tiêu biểu đầu ngành như Eurowindow đã tích cực nghiên cứu, giới thiệu các giải pháp VLXD mới.

Bà Lại Ngọc Dung - Giám đốc MKT&TT Eurowindow cho biết, các sản phẩm cửa uPVC lõi thép gia cường do doanh nghiệp cung cấp sử dụng thanh profile được chứng nhận Greenline không chứa chì, cửa nhôm cao cấp có độ bền cao, chịu lực tốt, có khả năng tái chế... Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của chủ đầu tư, đã và đang ứng dụng thực tế ở nhiều công trình được cấp chứng nhận tiêu chuẩn Leed, Green Mark…

Nỗ lực chinh phục và ứng dụng công nghệ trong kỷ nguyên 4.0, Eurowindow đang dẫn dắt cuộc chơi, mang đến những trải nghiệm dẫn đầu xu hướng, kiến tạo niềm tin nơi hàng triệu khách hàng. Các sản phẩm cửa thông minh thế hệ mới điều khiển bằng giọng nói, nhận diện khuôn mặt, trang bị cảm biến thời tiết... không chỉ có tính năng cách âm, cách nhiệt vượt trội, tiết kiệm điện năng, thân thiện môi trường mà còn gia tăng tính an toàn, bảo mật, giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng, nâng tầm tiêu chuẩn chất lượng sống cho người Việt.

Cấp thiết phát triển VLXD: Chủ động từ Bộ ngành tới doanh nghiệp - Ảnh 3
Bà Lại Ngọc Dung - Giám đốc MKT&TT Eurowindow giới thiệu các sản phẩm cửathông minh thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng, công nghệ tiện nghi cho cuộc sống.

Thời gian qua, Eurowindow được biết đến là doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành VLXD đồng hành cùng Chính phủ tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư duy các nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, người dân, đưa các sản phẩm VLXD xanh ứng dụng thực tiễn trong các công trình, góp phần hiện đại hóa kiến trúc các đô thị, tạo nên những dấu ấn điểm đến mới ở các địa phương. Trong khuôn khổ triển lãm, các sản phẩm cửa hiện đại Eurowindow trưng bày tiếp tục nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của hàng trăm lượt khách hàng, chuyên gia, kiến trúc sư, tư vấn thiết kế.

PV

Bạn đang đọc bài viết Cấp thiết phát triển VLXD: Chủ động từ Bộ ngành tới doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới