Chủ nhật, 28/04/2024 15:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/11/2023 15:40 (GMT+7)

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu từ khoảng 34.000 tỷ đồng

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) - Liên Khương (Lâm Đồng) đã được lãnh đạo UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa tổ chức tại TP. Đà Lạt.

Tại Hội nghị, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị tư vấn thiết kế, đã báo cáo sơ bộ cũng như đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương với 3 phương án. Trong đó, phương án 1A được đơn vị tư vấn đề xuất chọn bởi đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất; tổng mức đầu tư thấp nhất. 

Cụ thể, phương án 1A là tuyến đi song song với Quốc lộ 27C. Trong đó, đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài xây dựng là 81,5km với tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng; đoạn Đà Lạt - Liên Khương với chiều dài xây dựng 18km, có mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe phân kỳ khoảng 25.700 tỷ đồng.

Được biết, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải và tính khả thi cho Dự án BOT, đề xuất trước mắt chỉ đầu tư đoạn nối từ Nha Trang đến Đà Lạt. 

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu từ khoảng 34.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Theo ghi nhận, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu Km0 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km81+500 (ngã ba Đarahoa, tại Phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Với tổng chiều dài xây dựng khoảng 81,5km, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km.

Đối với quy mô đầu tư, làm 1 lần với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch đường rộng từ 22 - 24,75m. Nếu làm theo 2 giai đoạn, thì đầu tư quy mô 4 làn xe tương tự cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Đặc biệt, tuyến đi song song Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 đến 7km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực, có tác dụng hỗ trợ cũng như tránh nguy hiểm ở đèo Khánh Lê, Quốc lộ 27C khi gặp sạt lở trong mùa mưa bão.

Ngoài ra thông nhất tại Hội nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất dự án; tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Khánh Hòa trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền; các sở, ngành 2 địa phương sẽ tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị các mở vật liệu phục vụ cho dự án. 

Lãnh đạo 2 tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục cần đánh giá kỹ hướng tuyến, chọn phương án đầu tư tối ưu, giảm ảnh hưởng khu vực rừng, đời sống của người dân cũng như nghiên cứu thêm các nút giao thông đảm bảo kết nối thuận lợi nhất.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu từ khoảng 34.000 tỷ đồng - Ảnh 2

Việc xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang-Liên Khương được đánh giá là cao tốc chiến lược, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo tính kết nối vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa cũng như tạo ra cực tăng trưởng cho các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. 

Và nhất là tuyến cao tốc trên sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, du khách thúc đẩy phát triển du lịch và kết nối “hòn ngọc của biểu Đông” Nha Trang và “tiểu Paris phương Đông” Đà Lạt.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu từ khoảng 34.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới