Thứ tư, 24/04/2024 00:29 (GMT+7)
Thứ năm, 06/06/2019 14:38 (GMT+7)

Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý phản ánh của báo chí về tình trạng phá vỡ quy hoạch tại nhiều khu đô thị kiểu mẫu, điển hình như khu đô thị Ciputra, khu Đoàn ngoại giao...

Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 1
Khu đô thị Ciputra được đầu tư bởi Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long, một liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Đô thị Việt Nam (UDIC) và Tập đoàn Ciputra (Indonesia), được giới thiệu là khu đô thị quốc tế lớn nhất đầu tiên tại Hà Nội.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 2
Đây cũng là khu đô thi mới đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế phát triển theo quy hoạch tổng thể của thủ đô có quy mô 310ha (Ảnh: ciputra.hanoi.com).
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 3
Thời gian vừa qua, hàng trăm hộ dân khu đô thị Ciputra đã ký vào đơn kiến nghị về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số ô đất thuộc khu đô thị Ciputra - giai đoạn 2.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 4
Theo phản ánh của các hộ dân, tại một số ô đất, chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng lên đến 20 tầng, tăng mật độ xây dựng (Ảnh: ciputra.hanoi.com).
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 5
Như tại ô đất I.B.29-NO có diện tích 35.420m2, quy hoạch năm 2004 để xây dựng nhà cao tầng nay chuyển sang nhà thấp tầng (5 tầng). Mật độ xây dựng từ 25,7% tăng lên khoảng 65%.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 6
Hay ô đất TM-13 diện tích 54.977m2, vốn quy hoạch làm khu thương mại hỗn hợp, sân, vườn và đường nội bộ không có cư dân nay chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng với dân số gần 3.000 người để cân đối từ ô đất I.B.29-NO sang. Đáng lưu ý là ô đất TM-13 trước quy hoạch 5 tòa (cao từ 5 đến 47 tầng) thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 7
Người dân cho rằng, chủ đầu tư đã lừa dối người mua nhà khi biến một khu đô thị hiện đại “đáng sống” nhất thủ đô thành một khu toàn nhà chọc trời.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 8
Nội dung đơn kiến nghị cộng đồng dân cư cũng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là vì lợi ích nhóm của nhà đầu tư không phải vì lợi ích của người dân.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 9
Từ việc xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch lần này, cư dân lại phát lộ ra việc chủ đầu tư đã nhiều lần xin điều chỉnh quy hoạch các ô đất khác không lấy ý kiến người dân mà vẫn được cơ quan chức năng “hợp thức hoá”.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 10
Trước đó, nhiều ô đất đã được điều chỉnh theo hướng tăng mật độ dân số. Có ô đất tăng tới gần 5.000 người nhưng người dân cho hay họ không hề biết, không được xin ý kiến.
Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch - Ảnh 11
"Cư dân Ciputra là một phần chủ thể của quy hoạch, nhưng chủ đầu tư không hề nói gì với chúng tôi. Không xin ý kiến cộng đồng nhưng một loạt nhà ở đã và đang được xây dựng. Bao nhiêu ô đất kia họ đã làm rồi có ai biết? Ai phản ánh không? Đây được coi là một trong những khu đô thị đáng sống nhất Hà Nội chúng tôi phản đối mọi việc điều chỉnh quy hoạch như vậy" - ông Đỗ Đức Du (nhà 15T6) bức xúc.

Sẽ thanh tra các quy hoạch đô thị bị điều chỉnh

Trong phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 5/6, trả lời về việc điều chỉnh quy hoạch đô thị được nhiều đại biểu đặt ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch là một nội dung, một nhiệm vụ trong hoạt động quy hoạch và trong quá trình thực hiện quy hoạch. Trong đó, có điều chỉnh quy hoạch do Nhà nước yêu cầu (chất lượng quy hoạch kém); điều chỉnh quy hoạch do người dân yêu cầu (quy hoạch không phù hợp quyền lợi của người dân); điều chỉnh quy hoạch do nhà đầu tư yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng, dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch đô thị tùy tiện, chạy theo nhà đầu tư. Theo đó, việc nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… khiến hệ thống hạ tầng quá tải. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Về biện pháp khắc phục, yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương cho thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh. Xem xét, xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh nhưng vi phạm về quy chuẩn và tiêu chuẩn quy hoạch. Cho dừng điều chỉnh quy hoạch với những quy hoạch vi phạm chưa thực hiện, đang thực hiện. Có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong điều chỉnh quy hoạch không đúng quy chuẩn.

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh siêu đô thị bị Thủ tướng yêu cầu xử lý về quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.