Thứ năm, 02/05/2024 07:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/10/2020 07:00 (GMT+7)

Biển Đông khả năng đón bão trong tuần tới

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, điều kiện khí tượng thuận lợi cho việc hình thành áp thấp nhiệt đới/bão trên khu vực Biển Đông.

Biển Đông khả năng đón bão trong tuần tới - Ảnh 1
Dự báo khoảng ngày 9 - 10/10 khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới. (Ảnh minh họa: Internet)

Dự báo khoảng ngày 9 - 10/10, tức thứ Sáu và thứ Bảy tuần tới, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sau đó có thể mạnh lên thành bão.

Từ ngày 6/10, trên các vùng biển phía Nam (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6. Biển động. Cùng với cơn bão/áp thấp nhiệt đới này, dự báo trong tháng 10, Biển Đông còn có thêm 1-2 áp thấp nhiệt đới/bão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, mùa bão năm nay đến muộn nhưng có thể xuất hiện các cơn bão mạnh, xuất hiện dồn dập vào cuối năm. Trong đó, đỉnh điểm của mùa mưa bão tập trung trong tháng 10 và tháng 11, chủ yếu đổ bộ vào miền Trung.

Cơ quan khí tượng nhận định, bão dồn dập trong hai tháng 10 và 11 khiến hiện tượng đa thiên tai như lũ chồng lũ, mưa chồng mưa có thể xuất hiện tại các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ có khoảng 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 4-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, thời kỳ từ ngày 1 – 10/10/2020: Khoảng ngày 5/9, không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa và giảm nhiệt độ các tỉnh Bắc và Trung Bộ. Đặc biệt lưu ý, các tỉnh Trung Bộ (Bắc và Trung Trung Bộ) do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trong các ngày 6 - 10/10, tổng lượng mưa trong 5 ngày này tại Bắc và Trung Trung Bộ khoảng 100-200mm. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa về chiều tối và đêm; ngày 8 – 10/10 cường độ mưa gia tăng. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,0 độ C.

Thời kỳ từ ngày 11 – 20/10/2020: Các tỉnh thuộc Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có nhiều ngày có mưa, khả năng có mưa vừa, mưa to, đề phòng lũ dâng cao trên các sông, suối. Tổng lượng mưa ở khu vực Bắc, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn 10 - 20%; khu vực Bắc Bộ thấp hơn 20 - 40% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa khu vực Bắc Bộ thấp hơn 10 - 20%, Nam Trung Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C; các khu vực khác xấp xỉ, so với giá trị trung bình nhiều năm.

Thời kỳ từ ngày 21 – 31/10/2020: Diễn biến tương tự như tuần 2 (11 – 20/10). Cụ thể, các tỉnh thuộc Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có nhiều ngày có mưa, khả năng có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa ở khu vực Bắc, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn 10 - 20%; khu vực Bắc Bộ thấp hơn 10 - 20% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C; các khu vực khác xấp xỉ, so với giá trị trung bình nhiều năm.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông khả năng đón bão trong tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.