Thứ năm, 25/04/2024 08:46 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/05/2019 11:06 (GMT+7)

Bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ, "cú sốc" lớn của bất động sản nghỉ dưỡng

Theo dõi KTMT trên

Việc bị thu hồi sổ đỏ thời hạn lâu dài và chỉ được cấp lại sổ đỏ có thời hạn 39 năm là một "cú sốc" với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng vừa đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho 1 dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm. Đây được coi là một "cú sốc" với phân khúc này, đặc biệt là những dự án condotel, biệt thự biển được quảng cáo có sổ đỏ lâu dài.

Doanh nghiệp bị thu hồi sổ đỏ thời hạn lâu dài này là Công ty 586, chủ đầu tư dự án trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel tại thành phố Đà Nẵng.

Theo phản ánh của công ty này đến Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), thì trước đây UBND TP Đà Nẵng và một số địa phương khác đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở, tại thời điểm năm 2008.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cấp sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ là sai, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Nhằm sửa sai, Đà Nẵng đã chọn phương án cấp lại sổ đỏ cho người mua căn hộ condotel trên đất, thay thế cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Theo quy định của Luật Đất đai, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ chỉ còn là 39 năm (tính từ năm cấp sổ lần đầu tiên 2008).

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ, "cú sốc" lớn của bất động sản nghỉ dưỡng - Ảnh 1
Dự án Ariyana Furama condotel được quảng cáo là được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Nhưng qua tìm hiểu của PV, nhiều dự án trên địa bàn thành phố này vẫn được môi giới quảng cáo là condotel được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Đơn cử là dự án, Ariyana Furama condotel…

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, hiện ở một số địa phương họ có cấp "sổ hồng" hay "sổ đỏ" lâu dài, không hình thành đơn vị ở, cho một số dự án condotel, nhưng làm điều đó là trái luật. Không có "sổ đỏ" nào được phép ghi là "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà không hình thành đơn vị ở.

"Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết" - ông Châu cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện trạng tại một số địa phương đã "xé rào" và cấp một vài sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở cho condotel. Tất cả những trường hợp đó đã bị "tuýt còi" vì thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Bất ngờ bị thu hồi sổ đỏ, "cú sốc" lớn của bất động sản nghỉ dưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.