Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/12/2022 06:53 (GMT+7)

“Bắt đáy” bất động sản - chờ đợi có thể đánh mất cơ hội

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía nam cho biết, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi. Nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua.

Tâm lý chờ đợi giá BĐS tiếp tục giảm mới xuống tiền

Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường bất động sản (BĐS), đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả bên bán và bên mua.

Hiện tâm lý chờ đợi giá BĐS tiếp tục giảm mới xuống tiền đã khiến cả thị trường rơi vào trạng thái “chờ” suốt những tháng qua. Không ít nhà đầu tư chuộng phương án giữ tiền mặt, gửi tiết kiệm, chờ địa ốc xuất hiện vùng trũng giá giảm sâu mới xuống tiền mua. Việc lo ngại khó tiếp cận tín dụng, lãi suất trên đà tăng và làn sóng giảm giá có thể mạnh lên thời gian tới, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi. Nhiều người lo ngại nếu xuống tiền quá sớm có thể vuột mất cơ hội bắt đáy.

“Bắt đáy” bất động sản - chờ đợi có thể đánh mất cơ hội - Ảnh 1
Tâm lý chờ đợi giá BĐS tiếp tục giảm mới xuống tiền đã khiến cả thị trường rơi vào trạng thái “chờ” suốt những tháng qua. (Ảnh minh họa)

Với tình trạng chung của nhiều nhà đầu tư có tài chính tốt là gửi ngân hàng và tiếp tục nghe ngóng diễn biến của thị trường BĐS trong năm 2023. Có nhiều người đáo hạn ngân hàng dự kiến khoảng từ quý II/2023 trở đi bắt đầu tìm vùng trũng giá để mua vào.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, số lượng người bán ngộp tài chính sẽ ngày càng nhiều vào cuối năm nay và đầu năm 2023. Vì thế, họ quyết định chờ đợi thêm để có nhiều lựa chọn về sản phẩm và giá.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường địa ốc chưa thể hiện việc xả hàng đồng loạt ở thời điểm này. Các trường hợp sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao sẽ phải bán bớt tài sản, giảm tỷ lệ vay. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư chấp nhận giảm giá, cắt lỗ, cắt lãi để thu hồi dòng tiền. Thế nhưng, đến hiện tại, việc giảm giá BĐS chỉ rơi vào khoảng 20-40%, ở các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực sự “đuối sức” dòng tiền, ngộp ngân hàng.

Điều này không đại diện cho toàn thị trường BĐS. Trong khi lượng nhà đầu tư có tài sản vẫn giữ hàng chờ tín hiệu tốt lên từ thị trường.

Một chuyên gia trong ngành cho biết, hiện nhiều nhà đầu tư xác nhận giữ tiền mặt để dự phòng rủi ro, gửi tiết kiệm với mục đích sẵn sàng chủ động nắm bắt cơ hội mua hàng giá tốt là phản ứng bình thường. Có thể thị trường sẽ xuất hiện các "vùng trũng" bất động sản giá hợp lý, pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng tốt có thể phù hợp để đầu tư thời gian tới. Vùng trũng này là khu vực có những bất động sản chào bán giá thấp hơn 30-50% so với những sản phẩm tương đồng gần đó.

Có thể sẽ mất cơ hội ở những BĐS vị trí tốt

Nếu nhà đầu tư cứ chờ đợi giá giảm tiếp mới vào mua có thể sẽ mất cơ hội ở những BĐS vị trí tốt. Bởi lẽ, các yếu tố của thị trường có thể thay đổi theo giai đoạn. Không ít nhà đầu tư sau khi qua giai đoạn khó khăn, họ sẽ giữ tài sản chờ tăng giá. Những sản phẩm này đa phần có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá cao. Còn những BĐS thực sự cắt lỗ ở thời điểm này cũng không phải dễ tìm.

“Nếu cảm thấy BĐS mình ngắm nghía đã giảm so với thị trường khoảng 20-30%, có thể chỉ là nhà đầu tư cắt lãi thì nên mua vào. Cơ hội có thể vuột mất nếu như tiếp tục chờ đợi thêm”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng với đó, nhiều người chờ lãi suất giảm để mua BĐS cũng có thể mất cơ hội với BĐS tốt. Nguyên nhân là, dù giá nhà thấp hơn trước, nhưng nguồn cung phù hợp còn hạn chế sẽ khiến người mua càng chờ đợi càng đánh mất nhiều lựa chọn tốt. Ngay cả khi lãi suất giảm, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn vì số lượng người có khả năng mua nhà tăng lên. Cạnh tranh càng cao thì cơ hội mua được nhà càng thấp.

“Thị trường sẽ thay đổi đáng kể và cả người mua và người bán cần phải thích nghi với thời cuộc. Nếu là người bán, định giá căn nhà của bạn một cách phù hợp là rất quan trọng. Nếu là người mua, chờ đợi mua với giá hời có thể khiến mất cơ hội sở hữu một căn nhà tốt. Việc hiểu và chấp nhận tình trạng hiện tại của thị trường, đồng thời cân bằng với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng có thể mang lại cơ hội giao dịch thành công cho cả hai bên”, một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Ở một cuộc khảo sát mới đây chỉ ra, có đến 79% người bán thường muốn định giá căn nhà của họ cao hơn giá trị thị trường. Kỳ vọng này rất hợp lý vào 2 năm trước khi thị trường phát triển quá nóng, còn giờ đây mọi chuyện đã khác. Bởi vì phần lớn người mua đang dành nhiều thời gian hơn để định giá một ngôi nhà thay vì đấu giá “điên cuồng” như trước đây. Bên cạnh đó, giá nhà giảm mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua, thậm chí ở các phân khúc cao hơn, khiến chủ nhà phải dần điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới

Các chuyên gia nhận định, thị trường nhà ở năm 2023 vẫn trong giai đoạn “giao thời” với nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt là khi các yếu tố vĩ mô như triển vọng kinh tế và các điều chỉnh về chính sách còn chưa rõ ràng. Những diễn biến này bao gồm việc người mua chờ đợi giá giảm sâu thêm và người bán không muốn tiếp tục hạ giá chào vì sợ bị bán hớ hoặc dừng bán đến khi thị trường sôi động trở lại.

Đánh giá về tiềm năng thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết “Bắt đáy” bất động sản - chờ đợi có thể đánh mất cơ hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.