Thứ năm, 19/09/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ tư, 04/09/2024 10:04 (GMT+7)

Bão Yagi hội tụ nhiều yếu tố khiến sức tàn phá rộng lớn và nguy hiểm

Theo dõi KTMT trên

Bão Yagi hiện đang ở khu vực bắc biển Đông, trên đà tiến vào khu vực Vịnh Bắc Bộ. Dự báo, bão Yagi sẽ tiếp tục mạnh lên nhờ điều kiện mặt biển ấm và đứt gió yếu trên Biển Đông.

Bão Yagi hội tụ nhiều yếu tố khiến sức tàn phá rộng lớn và nguy hiểm - Ảnh 1
Hướng di chuyển của bão số 3 Yagi. (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia)

Vào 4 giờ sáng nay (4/9), tâm bão trên vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 13. Như vậy chỉ trong một ngày sau khi vào Biển Đông, bão YAGI đã mạnh lên 3 cấp.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong hai ngày tới, bão YAGI di chuyển ổn định theo hướng tây và tiếp tục mạnh lên nhờ điều kiện mặt biển ấm và đứt gió yếu trên Biển Đông. Đến khoảng sáng mai (5/9), bão tăng thêm 2 cấp, đạt cường độ cấp 13, giật cấp 16.

Đến ngày 6/9, khi tiến gần đảo Hải Nam của Trung Quốc, bão đạt cường độ lớn nhất. Vào 4 giờ sáng ngày 6/9, tâm bão cách đảo Hải Nam 230km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Khi đi qua đảo Hải Nam tiến vào vịnh Bắc Bộ trong ngày 6/9, bão có thể đổi hướng tây tây bắc và suy yếu một cấp do ma sát vào địa hình của đảo. Dự báo đến 4 giờ sáng ngày 7/9, tâm bão trên vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 13, giật cấp 16. Đây vẫn là một cường độ rất mạnh, có sức tàn phá kinh hoàng.

Trong hai ngày sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, cường độ giảm dần đi vào đất liền các tỉnh miền Bắc nước ta, có thể gây mưa gió dữ dội cho một khu vực rộng lớn khắp miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế.

Bão YAGI hội tụ nhiều yếu tố khiến sức tàn phá rộng lớn và nguy hiểm. Bão tăng cấp nhanh và liên tục, từ lúc vào Biển Đông đến khi đạt cực đại, bão YAGI có thể tăng tới 6 cấp.

Phạm vi gió mạnh của bão cũng rất rộng và tăng theo mức độ tăng cấp của bão, thể hiện rõ nhất qua việc vùng nguy hiểm của bão mở rộng theo hướng di chuyển của cơn bão. Ngoài ra, các ổ mây dông mạnh có thể xuất hiện trước khi bão ảnh hưởng, gây gió giật mạnh và mưa rất lớn.

TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, tâm bão Yagi đi qua Luzon nhưng lại tránh được các dãy núi cao phía Đông, vì vậy nó vẫn giữ được xoáy thuận mạnh để không tốn nhiều thời gian phục hồi năng lượng và mạnh lên. Thêm vào đó, nền nhiệt bề mặt biển ở Bắc Biển Đông đang rất cao (31⁰C) sẽ là nguồn năng lượng dồi dào tiếp sức cho bão mạnh lên. Tất cả các điều kiện khí tượng đang hỗ trợ cho Yagi nên chúng ta không được chủ quan với cơn bão này. 

Do ảnh hưởng của bão YAGI, hôm nay vùng biển phía đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 4-6m.

Từ ngày 5-6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão, với sóng biển cao tới 7-9m, có thể đánh chìm các tàu trọng tải lớn.

Cẩm Tú

Bạn đang đọc bài viết Bão Yagi hội tụ nhiều yếu tố khiến sức tàn phá rộng lớn và nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai
Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lớn và siêu bão trong năm 2024 đã được phê duyệt.

Tin mới