Thứ ba, 28/09/2021 02:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/10/2020 06:00 (GMT+7)

Bão số 8 sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, hướng vào khu vực miền Trung

Dự báo, đến 19h ngày 25/10, bão số 8 giảm cường độ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 19h ngày (22/10), vị trí tâm bão ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 115,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.
   

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km. Đến 19h ngày 23/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 113,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 14.

Bão số 8 sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, hướng vào khu vực miền Trung - Ảnh 1
Đường đi của bão số 8. (Ảnh: NCHMF)

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 15,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 112,0 đến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 14; sóng biển cao từ 6-8m; biển động dữ dội.
   

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 19h ngày 24/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp. Đến 19h ngày 25/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Để chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra công điện khẩn về phương án đối phó với mưa bão sắp tới.

Bộ GTVT nêu rõ, Đài thông tin Duyên hải cần tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến, thường xuyên cập nhật, thông báo hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết diễn biến của bão để không đi vào vùng nguy hiểm. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng cần chỉ đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động các tàu cứu nạn chuyên dụng đến chốt tại các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất, sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng; Tập trung nguồn lực chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra mức độ hư hỏng tại bến phà, cầu phao, khu vực đường xung yếu, cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các cục quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các sở GTVT và lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở.

Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đôn đốc các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, đọan đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt; chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất và có phương án chuyển tải hành khách phù hợp.

Bộ GTVT cũng đề nghị Sở GTVT các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá ngay khi lũ rút.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Bão số 8 sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, hướng vào khu vực miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

EU sẽ chậm điều chỉnh thuế năng lượng hơn sự kiến?
Do việc thực hiện thuế năng lượng (ETD) giữa các quốc gia thành viên không đồng đều, một số quốc gia có thể trì hoãn đưa ETD vào hệ thống quy định luật pháp. Khả năng cao, EU chỉ có thể điều chỉnh thuế năng lượng sau 2024.
Bí ẩn trên chóp đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương
Độ cao chính xác của Fansipan? Trên đỉnh Nóc nhà Đông Dương từng có bao nhiêu chóp đỉnh, ghi những gì, do ai dựng, tự bao giờ?... Còn rất nhiều câu hỏi dành cho những người yêu Fansipan khám phá, chinh phục.

Tin mới

Ngập tràn bãi rác thời trang
Quần áo kém chất lượng từ mô hình thời trang nhanh được vận chuyển đến những nơi xa xôi, tạo nên các bãi rác khi chúng không thể tái sử dụng.
Vì sao biển sợ nóng?
Nhiệt độ nước lên cao làm giảm lượng khí oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới quá trình thay đổi tế bào của động thực vật. Đặc biệt, một số loài sinh vật có giá trị kinh tế bị giảm đi nhanh, dẫn đến phá vỡ môi trường sống trong vùng biển đó.
Xuất khẩu rượu có nhiều triển vọng trong bối cảnh mới
Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của một số nước, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.