Thứ năm, 04/07/2024 14:15 (GMT+7)
    Thứ hai, 06/05/2024 14:56 (GMT+7)

    Bắc Ninh: Đem ‘món ngon’ dưa gang muối Quế Võ đến mâm cơm các gia đình

    Theo dõi KTMT trên

    Dưa gang muối là một trong những đặc sản truyền thống của thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh). Sản phẩm vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận.

    Bắc Ninh: Đem ‘món ngon’ dưa gang muối Quế Võ đến mâm cơm các gia đình - Ảnh 1Lãnh đạo Sở KH&CN trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ” cho Lãnh đạo UBND thị xã Quế Võ.

    Cây dưa gang được nông dân thị xã Quế Võ trồng từ nhiều năm về trước, tập trung chủ yếu tại các địa phương như: Phù Lương, Bằng An, Việt Hùng và Quế Tân.

    Thống kê cho thấy, tại thị xã Quế Võ có khoảng 100 hộ trồng dưa gang với diện tích 23 ha. Qua thực tế sản xuất tại các hộ cho thấy, giá trị từ cây dưa gang đạt khoảng 10 triệu đồng/sào (đối với dưa gang tươi) và 20 triệu đồng/sào (dưa gang muối),  gấp 5-6 lần so với gieo cấy lúa và gấp từ 2-3 lần so với cây khoai tây.

    Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025 do Sở KH&CN chủ trì, đến nay, sản phẩm “Dưa gang muối Quế Võ” đã được cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 4411/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND thị xã Quế Võ, với 12 hộ sản xuất, kinh doanh dưa gang muối được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Dưa gang muối Quế Võ”.

    Bắc Ninh: Đem ‘món ngon’ dưa gang muối Quế Võ đến mâm cơm các gia đình - Ảnh 2

    Dưa gang muối Quế Võ được xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP.

    Sở KH$CN  đề nghị UBND thị xã tạo điều kiện để các doanh nghiệp và người dân khai thác, sử dụng nhãn hiệu một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm, đặc biệt là các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, quy hoạch vùng sản xuất, chú trọng liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đã được cấp Văn bằng bảo hộ; đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh...

    Dưa gang muối Quế Võ từ lâu đã trở thành món ăn ngon được nhiều gia đình tại Bắc Ninh và các tỉnh, thành ưa chuộng, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Do còn hạn chế trong giao thương nên việc tìm mua dưa gang muối Quế Võ đối với người tiêu dung ở các tỉnh, thành khác vẫn khá khó khăn.

    Bắc Ninh: Đem ‘món ngon’ dưa gang muối Quế Võ đến mâm cơm các gia đình - Ảnh 3

    Dưa gang muối Quế Võ từ lâu trở thành đặc sản trong mâm cơm các gia đình.

    Với việc được Sở Khoa học và Công nghệ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận, thương hiệu Dưa gang muối Quế Võ được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển hơn nữa và trở thành món ăn phổ biến đến mâm cơm mọi gia đình.

    Nhất Nam

    Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Đem ‘món ngon’ dưa gang muối Quế Võ đến mâm cơm các gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
    Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.