Chủ nhật, 30/06/2024 12:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/06/2024 16:00 (GMT+7)

Bắc Giang: Tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai năm 2024.

Trong những năm qua, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng lắp đặt hệ thống các trụ barie, biển cấm tổng tải trọng xe ô tô trên 12 tấn đi trên đê, qua đó góp phần ngăn chặn, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng xe quá tải của các tổ chức, cá nhân tham gia trung chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trên các tuyến đê.

Tuy nhiên hiện nay, công tác quản lý, bảo vệ các các trụ barie, biển cấm đã lắp đặt trên đê của các địa phương chưa được quan tâm quản lý, bảo vệ. Nhiều vị trí barie, trụ ngăn xe bị hư hỏng (đa số là can thiệp làm cong, tháo bỏ thanh ngang hoặc phá bỏ, tháo dỡ cả thanh ngang và 01 trụ đứng) làm mất tác dụng ngăn chặn xe quá khổ, quá tải trọng cho phép đi trên đê, gây hư hỏng mặt đê.

Nhằm phát huy thành quả đầu tư, hạn chế thấp nhất hiện tượng nứt, vỡ mặt đê bê tông do xe quá tải trọng tham gia giao thông trên các tuyến đê; tăng cường công tác quản lý, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đê điều của chính quyền địa phương, ngày 30/5/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê tăng cường xử lý xe quá tải trọng, rà soát lắp dựng các barie bị phá hỏng, duy tu, sửa chữa hư hỏng công trình đê điều và xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai năm 2024.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương kiểm tra, rà soát, sửa chữa, lắp dựng bổ sung ngay các vị trí barie bị phá hoại, phân giao cụ thể người có trách nhiệm quản lý và bảo vệ các điểm barie, thời gian xong trước ngày 15/6/2024.

Bắc Giang: Tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải vận chuyển vật liệu trên các tuyến đê và các bến bãi để xe quá tải hoạt động, đầu tư phương tiện như cân tải trọng, camera giám sát hoạt động vận chuyển vật liệu của các bến bãi để có bằng chứng phạt nguội đối với các chủ xe vi phạm; kiên quyết ngăn chặn và xử lý xe quá tải trọng tham gia giao thông trên đê, truy tìm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi phá hoại barie.

Bên cạnh đó, hiện nay đã bước vào mùa mưa, lũ, bão năm 2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê tiếp tục chủ động bố trí kinh phí và chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, thị trấn, phường ven đê tổ chức phát quang cây cối mái đê, kè, cửa cống; thu gom xử lý rác, phế thải trên đê đảm bảo thuận lợi cho công tác kiểm tra đê, kịp thời phát hiện các hư hỏng, những yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa đến an toàn đê; tu sửa, vệ sinh các điếm canh đê bị hư hỏng để phục vụ công tác trực ban, tuần tra canh gác bảo vệ đê... 

Tập trung chỉ đạo xử lý triệt để các hành vi vi phạm theo chỉ đạo của Chủ tịch tại Văn bản số 1019/UBND-KTN ngày 06/3/2024; kiên quyết ngăn chặn, xử lý ngay các vi phạm mới phát sinh và các trường hợp tái vi phạm. Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính Phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Chủ động ứng phó mưa lớn, sạt lở đất
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum ban hành văn bản số 85/PCTT đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, TKCN và Phòng thủ dân sự các huyện, thành phố và đơn vị liên quan chủ động ứng phó mưa lớn, sạt lở đất.

Tin mới

Ngành GTVT và những cam kết mạnh mẽ vì mục tiêu NetZero
Không nằm ngoài xu hướng thế giới, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết tham gia đường đua hướng tới NetZero vào năm 2050. Hưởng ứng điều đó, giai đoạn vừa qua ngành Giao thông Vận tải đã đang có nhiều nỗ lực để đóng góp vào mục tiêu chung này.