Thứ sáu, 29/03/2024 02:41 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/01/2020 09:45 (GMT+7)

Australia: Lũ lụt, giao thông đình trệ khi bão đổ bộ một số khu cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Giông bão đã đánh sập một phần bờ biển phía Đông Australia vào sáng sớm 18/1, khiến đường bị đóng cửa và lũ quét, trong khi đó đất nước này vẫn đang chiến đấu với gần 100 vụ cháy rừng và một số khu vực bị ảnh hưởng vẫn khô ráo.

Australia: Lũ lụt, giao thông đình trệ khi bão đổ bộ một số khu cháy rừng - Ảnh 1
Lũ lụt do mưa lớn gây ra tại Công viên bò sát Australia ở Bologby, bang New South Wales.

Các bang Victoria, New South Wales và Queensland bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ cháy rừng khiến 29 người chết, phá hủy hơn 2.500 ngôi nhà và thiêu rụi hàng triệu mẫu đất. Đây lại cũng chính là những bang đang có mưa lớn.

Các đường cao tốc chính đã bị đóng cửa ở Queensland vào sáng sớm 18/1 trong tình trạng mưa lớn nhất Australia đã thấy trong nhiều tháng, trong khi điện bị cắt ở một số vùng của New South Wales sau một đêm giông bão.

“Lượng mưa lớn, dữ dội đã giảm bớt, nhưng mưa rào và dông vẫn có thể xảy ra vào cuối tuần này”, Cục Khí tượng thủy văn ở bang Queensland cho biết trên Twitter trong ngày 18/1.

Các khu vực ở miền Nam bang Queensland đã có lượng mưa suốt ngày đêm gấp ba lần hàng tháng. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại nặng nề mặc dù một số khu dân cư đã bị ngập lụt và nhiều công viên và các điểm tham quan du lịch của bang đã bị đóng cửa.

Các dịch vụ cứu hỏa ở New South Wales đã chào đón cơn mưa mà họ nói trên Twitter rằng sẽ giúp kiểm soát 75 đám cháy rừng đang bùng cháy ở bang này, trong đó 25 vụ vẫn chưa được khống chế. Tuy nhiên, dịch vụ này cho biết một số khu vực cháy rừng chưa có mưa.

Theo dự báo, những cơn bão nhẹ hơn xảy ra ở Victoria, nơi đã bị ảnh hưởng trong tuần này bởi những cơn bão nghiêm trọng và khói không lành mạnh từ các vụ cháy rừng.

Nhiều người Australia lo ngại khói từ cháy rừng sẽ quay trở lại vào ngày 18/1 trong vòng cuối cùng của Các trận vòng loại đầu tiên của Australia Mở rộng 2020 sau khi các quan chức môi trường cho biết dự báo chất lượng không khí ở khu vực Melbourne sẽ “vừa phải” thay vì “rất kém”.

Có hơn 10 đám cháy rừng đang bùng cháy ở Victoria vào ngày 18/1, nhưng lệnh sơ tán cho một đám cháy ở vùng núi đã được dỡ bỏ.

Lực lượng Quốc phòng New Zealand cho biết, ngày 17/1 họ đã gửi thêm quân tiếp viện đến Australia, trong đó có từ Fiji. Nhật Bản và Mỹ cũng cử các chuyên gia đến hỗ trợ.

Mai Đan

Bạn đang đọc bài viết Australia: Lũ lụt, giao thông đình trệ khi bão đổ bộ một số khu cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.