Thứ năm, 18/04/2024 23:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/02/2020 10:30 (GMT+7)

Xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch cúm trên gia súc, gia cầm

Theo dõi KTMT trên

Trong những tháng đầu năm, thời tiết diễn biến cực đoan cùng với việc vận chuyển hàng hóa tăng cao, tập quán buôn bán, giết mổ ở nhiều vùng vẫn còn theo truyền thống là những điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển.

Xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch cúm trên gia súc, gia cầm - Ảnh 1
Từ đầu năm đến nay, cả nước có 10 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra.

Trước thực tế đó, chỉ đạo tại Hội nghị “Triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc”, ngày 13/2, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương đặc biệt chú ý phát hiện sớm và thực hiện xử lý ngay các ổ dịch cúm gia cầm không để dịch bệnh bùng phát.

Nhiều điều kiện dịch bệnh bùng phát

Theo báo cáo của Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, cả nước có 10 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy 43.202 con gia cầm tại năm tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Trong đó, tại tỉnh Quảng Ninh, có một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại một hộ chăn nuôi thuộc xã Dực Yên, huyện Đầm Hà. Tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy 3.000 con. Tại thành phố Hà Nội, từ ngày 3/2 phát sinh ổ dịch tại bốn hộ chăn nuôi tại thôn Phú Vinh, thuộc xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Tổng số gia cầm chết và tiêu hủy 6.807 con. Hiện nay, cả nước có chín ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 chưa qua 21 ngày.

Hiện, thế giới đã ghi nhận các ổ dịch bệnh cúm gia cầm tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, chủng virus cúm A/H5N1 tại Ấn Độ; A/H5N1 tại Trung Quốc; A/H5N6 tại Nigeria, Trung Quốc; A/H5N8 tại Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia,... Nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao.

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Thú y (Bộ NN-PTNT), nhận định, bệnh cúm gia cầm là bệnh địa phương, đã được kiểm soát tốt, dịch bệnh không xảy ra ở diện rộng. Các ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện rải rác, mỗi tỉnh xuất hiện ở một đến hai hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có gia cầm chưa tiêm phòng vắc-xin.

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Tổng đàn gia cầm rất lớn (467 triệu con); điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi; nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ phục vụ các lễ hội đầu năm tăng cao; việc tổ chức tiêm vắc-xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm đạt tỉ lệ thấp tại một số địa phương, nhất là đối với chăn nuôi gia cầm nông hộ.

Do đó, nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm xuất hiện, lây lan rất cao và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong điều kiện dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9. Tuy nhiên, nguy cơ virus cúm A/H7N9 và một số chủng virus khác như A/H5N2, A/H5N8 xâm nhiễm là cao.

Xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch cúm trên gia súc, gia cầm - Ảnh 2
Toàn cảnh Hội nghị "Triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc” ngày 13/2.

Triển khai các giải pháp đồng bộ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Hiện mật độ chăn nuôi gia cầm đang cao nhất từ trước tới nay. Ngoài ra, thời tiết ngày càng cực đoan bất lợi, cộng với việc vận chuyển hàng hóa tăng cao, tập quán buôn bán, giết mổ ở nhiều vùng theo truyền thống sẽ gây khó khăn cho việc ứng phó dịch bệnh.

"Chăn nuôi quy mô lớn đã chiếm cơ bản nhưng vẫn còn một bộ phận sản xuất, chăn nuôi nông hộ nên sẽ là nguy cơ lớn và nếu không xác định đúng điểm rất dễ bùng phát dịch bệnh", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương, đơn vị chuyên môn phải phân tích kỹ nguy cơ dịch bệnh trên từng nhóm đối tượng để có giải pháp cụ thể. Các tỉnh thực hiện tổng vệ sinh môi trường, khử trùng, thực hiện tốt nhất bằng vôi bột; đồng thời, tổng rà soát nhu cầu vắc-xin một số bệnh để có thể đề xuất Chính phủ xuất kho dự trữ quốc gia.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm kịp thời và có hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các cấp cần tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm theo đúng quy định của Luật thú y, Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm, giai đoạn 2019 - 2025” và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức phòng, chống dịch bệnh. Hướng dẫn thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch; chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Khẩn trương tổ chức giám sát, cảnh báo dịch bệnh kịp thời, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương bố trí các nguồn lực, kinh phí để tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành virus cúm gia cầm, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Tăng cường giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm. Ngoài ra, tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Thanh Trà

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch cúm trên gia súc, gia cầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới