Thứ bảy, 20/04/2024 14:14 (GMT+7)
    Thứ tư, 01/09/2021 09:45 (GMT+7)

    Xu hướng thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội những tháng cuối năm 2021

    Theo dõi KTMT trên

    Dưới tác động của Covid-19, thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi từ mua sắm trực tiếp sang online. Điều này tác động đáng kể lên thị trường BĐS bán lẻ, làm thay đổi vai trò của trung tâm thương mại và các siêu thị bán lẻ so với thời kỳ trước.

    Theo Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội tăng trưởng trung bình 5%/năm trong 5 năm qua. Do không có nguồn cung mới, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,6 triệu m2 vào quý 2/2021, ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.

    Trung tâm mua sắm vẫn duy trì nguồn cung cao nhất ở mức 914.000m2, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của trung tâm bách hoá là 10% và khối đế bán lẻ là 9%, vượt xa trung tâm mua sắm trong 5 năm qua. Sự không chắc chắn về đại dịch khả năng lớn sẽ làm trì hoãn lễ ra mắt của các trung tâm bán lẻ.

    Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương Mại, Savills Hà Nội cho biết: “Tình hình Covid-19 từ năm ngoái cho đến 6 tháng đầu năm nay đã khiến nhiều chủ đầu tư trì hoãn việc khai trương các trung tâm thương mại mới. Thực tế thị trường đã không đón nhận thêm nguồn cung mặt bằng trung tâm thương mại mới. Tuy vậy, đến năm 2023, thị trường sẽ đón thêm nguồn cung mới và đa phần là những trung tâm thương mại được đầu tư bài bản”.

    Xu hướng thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội những tháng cuối năm 2021 - Ảnh 1
    Làn sóng Covid-19 lần thứ tư khiến các sàn bán lẻ thêm khó khăn. (Ảnh minh họa)

    Theo thống kê, trong quý 1/2021, số lượng người ghé thăm các trung tâm thương mại hoặc không gian bán lẻ gia tăng và có triển vọng phục hồi tốt. Đến quý 2, con số này đã sụt giảm đáng kể khi Hà Nội liên tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. 

    Sự kéo dài của dịch bệnh đã làm giảm số lượng khách đến, các trung tâm bán lẻ cũng đồng thời sửa chữa và cải tạo khu vực kinh doanh, dẫn tới sự gia tăng diện tích trống, kéo công suất thuê giảm 2% điểm theo quý, đạt 93% vào quý 2/2021.

    Hiện nay, các doanh nghiệp cũng tạm hoãn kế hoạch mở rộng thêm mặt bằng bán lẻ tại thị trường. “Các nhãn hàng đang hoạt động tại Hà Nội dự định chờ tới khi tình hình dịch được cải thiện và việc triển khai vaccine để tiếp tục kế hoạch mở rộng mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn có một số nhãn hàng mới, chưa xuất hiện tại Hà Nội, đang tận dụng thời điểm giá thuê bắt đầu giảm nhiệt, để tìm kiếm những vị trí đắc địa hơn cho cửa hàng đầu tiên của họ”, bà Minh nói.

    Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trong 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ không có sự thay đổi lớn, bởi tại các trung tâm thương mại, đã có một số ngành hàng được vận hành với chiến lược giữ giá thuê trung bình ở mức nhất định. Do đó đa phần các trung tâm thương mại tại 4 quận Nội thành Hà Nội vẫn đang đạt mức dao động từ 28-30 USD/m2/tháng.

    Cũng theo Savills, trước đây, ngành hàng thời trang, mỹ phẩm và mua sắm chiếm tới 70% tỉ lệ các khách thuê trong một trung tâm thương mại. Dưới những tác động của dịch bệnh như hiện nay, các chủ đầu tư có thể cơ cấu lại tỉ lệ này.

    Mặt bằng bán lẻ không chỉ cần đáp ứng nhu cầu của các khách thuê mà còn cần tạo ra những không gian dịch vụ thu hút khách hàng, thông qua việc bổ sung thêm các khu vực vui chơi giải trí, ăn uống, thậm chí mở rộng các hoạt động dành cho giới trẻ. Thay đổi về cơ cấu cũng như mô hình là việc mà các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cần cân đối thực hiện để thích nghi với tình hình mới.

    Trong quý 2/2021, giá thuê trung bình tầng trệt tại trung tâm thương mại tại Hà Nội đạt mức 41 USD/m2/tháng. Đối với các trung tâm thương mại, giá thuê hiện ghi nhận giảm nhiệt nhiều nhất tại khu vực tầng trệt, một số trung tâm thương mại đã bắt đầu giảm giá thuê cho khu vực tầng 1 khoảng 5-10% so với trước dịch, tính mặt bằng chung của cả trung tâm thương mại tại tất cả các tầng thuê thì giá thuê chỉ giảm nhẹ khoảng 2-3%.

    Nguyễn Luận

    Bạn đang đọc bài viết Xu hướng thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội những tháng cuối năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới