Thứ năm, 28/03/2024 18:55 (GMT+7)
Chủ nhật, 11/10/2020 15:55 (GMT+7)

WTO ra mắt cơ sở dữ liệu mới về cấp giấy phép nhập khẩu

Theo dõi KTMT trên

Nền tảng mới này của WTO tích hợp thông tin về cấp phép nhập khẩu, phân tích, báo cáo và đồng thời hợp lý hóa thủ tục thông báo cho các thành viên WTO.

WTO ra mắt cơ sở dữ liệu mới về cấp giấy phép nhập khẩu - Ảnh 1
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ban thư ký Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa ra mắt cơ sở dữ liệu mới về giấy phép nhập khẩu - kết quả của bốn năm nỗ lực xây dựng.

Nền tảng mới này của WTO tích hợp thông tin về cấp phép nhập khẩu, phân tích, báo cáo và đồng thời hợp lý hóa thủ tục thông báo cho các thành viên WTO.

Tại cuộc họp của Ủy ban Cấp phép nhập khẩu của WTO, các thành viên đã hoan nghênh nỗ lực của các nhân viên Ban thư ký WTO trong việc cung cấp cơ chế một cửa cho các thành viên và các bên quan tâm muốn tiếp cận thông tin về thủ tục cấp phép nhập khẩu. Nền tảng cơ sở dữ liệu của WTO về cấp phép nhập khẩu có thể được truy cập tại đường dẫn https://importlicensing.wto.org/.

Cơ sở dữ liệu mới này của WTO đã được giới thiệu tại cuộc họp của Ủy ban Cấp phép nhập khẩu ngày 9/10 dưới sự chủ trì của Tiến sỹ Mohammad Irfan người Pakistan.

Phó Tổng giám đốc WTO Yi Xiaozhun phát biểu khai mạc đánh dấu sự ra mắt của nền tảng mới này, nhắc lại rằng Hiệp định về thủ tục cấp phép nhập khẩu ra đời từ Vòng đàm phán thương mại Tokyo (1973-1979) là một trong những hiệp định lâu đời nhất trong lịch sử của WTO và Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT).

Ông Yi Xiaozhun nhấn mạnh việc sử dụng giấy phép nhập khẩu - một trong những công cụ chính sách thương mại được hầu hết các chính phủ áp dụng thường xuyên nhất, đã mở rộng từ việc thực thi các hạn chế định lượng và thu thập số liệu thống kê thương mại sang bảo vệ chất lượng sản phẩm, môi trường, phúc lợi người tiêu dùng, sức khỏe cộng đồng và an ninh quốc gia.

Phó Tổng giám đốc WTO nói thêm: “Việc minh bạch hóa giúp thương mại trở nên bao trùm và dễ dự đoán hơn. Hiệu quả được nâng cao nhờ khả năng tiếp cận thông tin dễ dàng, giảm chi phí thương mại của cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu”.

Ông Yi Xiaozhun tin tưởng rằng cơ sở dữ liệu cấp phép nhập khẩu mới sẽ cải thiện đáng kể tính minh bạch trong lĩnh vực quan trọng này và sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên, đặc biệt là những thành viên đang phát triển có hạn chế về năng lực và nguồn lực, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ".

Cơ sở dữ liệu mới là một trung tâm thông tin toàn diện chứa tất cả các luật, thủ tục và thông tin sản phẩm của các thành viên WTO liên quan đến cấp phép nhập khẩu. Nền tảng này cung cấp giao diện thân thiện với người dùng, sẽ giúp các thành viên và cộng đồng doanh nghiệp tìm kiếm thông tin cấp phép nhập khẩu hiệu quả hơn và sử dụng tốt hơn thông tin có trong thông báo của thành viên.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Bộ phận Giải pháp Công nghệ Thông tin (ITSD) của WTO, nhân viên của Bộ phận Tiếp cận Thị trường đã thiết kế cấu trúc của nền tảng mới, xem xét và phân tích tất cả các thông báo cấp phép nhập khẩu do các thành viên gửi từ năm 1995 và tải lên hồ sơ của 134 thành viên. Họ cũng xác minh hơn 2.500 điều khoản luật các nước để đảm bảo tất cả các liên kết đều dẫn đến thông tin liên quan và đảm bảo tính chính xác liên quan đến hơn 1.000 sản phẩm và thủ tục.

Các đại diện thành viên WTO phát biểu ghi nhận những nỗ lực của Ban thư ký WTO trong việc tạo lập cơ sở dữ liệu và lưu ý rằng nền tảng mới này sẽ là một đóng góp quý báu cho các hoạt động của Ủy ban Cấp phép nhập khẩu của WTO. Nó cũng sẽ thúc đẩy việc tuân thủ nghĩa vụ minh bạch của các thành viên WTO. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích đối với các nước đang phát triển có hạn chế về năng lực.

Nhiều thành viên nhấn mạnh rằng cơ sở dữ liệu là một ví dụ mạnh mẽ về cách các thành viên WTO có thể vừa cải thiện tính minh bạch vừa hỗ trợ các nhà xuất nhập khẩu.

Giấy phép nhập khẩu là giấy phép được cấp trước khi một sản phẩm được nhập khẩu. Các thủ tục hành chính để được cấp giấy phép nhập khẩu cần đơn giản, trung lập, công bằng và minh bạch. Khi có thể, chúng nên được cung cấp một cách tự động, nhanh chóng, và ngay cả khi không tự động, chúng cũng không được cản trở giao dịch một cách không cần thiết (theo Hiệp định về Cấp phép nhập khẩu của WTO).

Tố Uyên - Xuân Hoàng

Bạn đang đọc bài viết WTO ra mắt cơ sở dữ liệu mới về cấp giấy phép nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.