Thứ sáu, 29/03/2024 19:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/03/2019 17:56 (GMT+7)

Vụ tranh chấp cổ phần gia đình bà Tư Hường: Ngân hàng Nam Á nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Theo tố cáo của chồng đại gia Tư Hường, người con trai thứ đang chiếm giữ tài sản chung của vợ chồng ông và gia đình. Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã phát đi thông cáo khẳng định các tranh chấp (nếu có) hoàn toàn là các quan hệ dân sự giữa cổ đông, không liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Vụ tranh chấp cổ phần gia đình bà Tư Hường: Ngân hàng Nam Á nói gì? - Ảnh 1
Lãnh đạo Nam A Bank khẳng định các tranh chấp cổ phần giữa các cổ đông là quan hệ dân sự, không liên quan hoạt động ngân hàng.

Ngày 16/3, Nam A Bank đã có thông tin chính thức xung quanh những tranh chấp cổ phần của một số cổ đông ngân hàng. Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank, cho biết gần đây đang có nhiều thông tin liên quan đến các tranh chấp cổ phần, cổ phiếu giữa các cổ đông của Nam A Bank. Tuy nhiên, Nam A Bank khẳng định các tranh chấp này (nếu có) hoàn toàn là các quan hệ dân sự giữa cổ đông, không liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nam A Bank là công ty đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành.

Theo Tổng giám đốc Nam A Bank, đứng trên góc độ vì lợi ích của khách hàng cũng như vì sự an toàn của hệ thống tài chính tiền tệ, Nam A Bank cam kết thể hiện sự chuẩn mực, minh bạch trong hoạt động.

Vụ tranh chấp cổ phần gia đình bà Tư Hường: Ngân hàng Nam Á nói gì? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Chấn, chồng đại gia Tư Hường (đã mất) tại buổi họp báo chiều nay (15/3). Ảnh: Báo Giao thông.

Trước đó, theo Báo Giao thông, chiều 15/3, tại TP HCM, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), chồng của bà Trần Thị Hường (tên thường gọi là Tư Hường, mất ngày 13/5/2017) là người sáng lập Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu tổ chức họp báo công bố thông tin tố cáo con trai chiếm giữ ngân hàng.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Chấn cho biết, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường đau bệnh nên có giao cho con là Nguyễn Quốc Toàn (SN 1970) quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông. Lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, người con trai thứ của ông đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng. Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Nam A Bank phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Khi phát hiện sự việc, gia đình đã tìm nhiều cách can ngăn, nhưng khoảng 10h ngày 25/7/2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông Chấn tại 141 Võ Văn Tần, mở tủ két sắt của gia đình do ông trực tiếp quản lý, tiếp tục lấy đi nhiều hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng ông. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Chấn đã trình báo sự việc bị mất cắp các tài liệu trong két sắt lên Công an phường 6, quận 3, TP HCM.

Trước và sau khi có những tài liệu nói trên, các đối tượng bằng nhiều thủ đoạn như dùng giấy tờ khống do những người thân đứng tên giùm tài sản cho bà Hường, ông Chấn chuyển toàn bộ cổ phiếu, vốn góp cho người khác; xác lập giao dịch giả tạo chuyển nhượng tài sản không đúng ý chỉ của ông Chấn và trái pháp luật; xóa dấu vết đứng tên giùm tài sản…

Ông Chấn lý giải về việc các tài liệu, hồ sơ để tại két tủ sắt tư gia là để tập trung quyền dự họp và quyền biểu quyết tại Đại hội cổ đông, cũng như các cuộc họp bất thường trong nội bộ ngân hàng… nên các con, cháu (cả anh chị em chồng/vợ hoặc bạn bè, người quen của các con) thường gửi cổ phiếu (kèm theo hồ sơ có chữ ký sẵn, một số trường hợp còn có dấu lăn tay trên mẫu các loại giấy ủy quyền, giấy đề nghị chuyển nhượng, hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu) cho vợ ông giữ trong tủ két. Thói quen này xuất phát từ lòng tin tưởng tuyệt đối giữa các thành viên trong gia đình. Lợi dụng lòng tin và quyền quản lý tài sản, người con trai thứ của ông đã tự làm thủ tục sang tên cho người khác kiểm soát, chiếm giữ toàn bộ tài sản.

Cụ thể, ông Chấn cho biết, các cổ phiếu và hồ sơ liên quan do người thân của ông đứng tên và được gửi cất giữ trong tủ két của gia đình tại nhà số 141 Võ Văn Tần đã bị sang nhượng có chủ ý cho những người gia đình không hề quen biết. Hậu quả là gia đình và người thân của ông hoàn toàn mất các cổ phiếu và mất quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động tại Nam A Bank. Các đối tượng ngang nhiên sử dụng các quyền của cổ đông để được chia cổ tức và nắm quyền điều hành toàn bộ hoạt động của Nam A Bank.

Ngoài ra, ông Chấn cũng cho biết thêm, các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty chính là Công ty TNHH Hoàn Cầu tại TP HCM và Công ty CP Hoàn Cầu tại Nha Trang) và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt và phần lớn là do người làm công cũ đã tiếp tay với con trai thứ của ông chiếm giữ.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Chấn cho biết, đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước… với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc. Chúng tôi rất mong cơ quan điều tra, các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng vào cuộc để tìm hiểu đúng về bản chất sự việc, trả lại sự công bằng cho gia đình tôi và buộc tất cả các cá nhân phải tuân thủ đúng pháp luật.

Xuân Đoàn(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ tranh chấp cổ phần gia đình bà Tư Hường: Ngân hàng Nam Á nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.