Thứ sáu, 29/03/2024 05:15 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 15:30 (GMT+7)

Virus Covid-19 có chết ở môi trường nhiệt độ cao?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Tôi nghe nói virus Covid-19 không chịu được nhiệt độ cao, khi ở môi trường nhiệt độ cao nó sẽ chết. Vậy tại sao thân nhiệt con người là 37 độ C nhưng Covid-19 không chết và vẫn có thể phá hủy cơ thế?

Trả lời: 

Về điều kiện sống và hoạt động của virus Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam phân tích, virus này có thể sống sót bên ngoài cơ thể đến 3-5 ngày, thậm chí 14 ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tuy nhiên ở nhiệt độ 70 độ C, chúng chỉ sống được khoảng 5 phút. Nếu tiếp xúc với nhiệt độ rất cao thì chỉ một giây cũng đủ khiến chúng không thể lây lan sang vật chủ khác.

Những kết quả nghiên cứu này khiến chúng ta luôn nghĩ rằng cứ ở nhiệt độ cao thì virus sẽ bị tiêu diệt. Nhưng xin nhớ rằng đó phải là nhiệt độ rất cao chứ không phải nhiệt độ của cơ thể người. 

Theo phân tích trên BBC Future, thân nhiệt của chúng ta có xu hướng giữ ở mức 37 độ C (98,6 độ F). Đáng tiếc, đây lại là mức nhiệt độ rất phù hợp để virus nhân lên và lây lan. Ngay cả khi bạn uống đồ uống nóng cũng không giúp làm tăng nhiệt độ trong đường hô hấp cao tới mức có thể tiêu diệt bất kỳ con virus nào bên trong các tế bào.

Virus Covid-19 có chết ở môi trường nhiệt độ cao? - Ảnh 1
Thân nhiệt của chúng ta có xu hướng giữ ở mức 37 độ C (98,6 độF), đây lại là mức nhiệt độ rất phù hợp để virus nhân lên và lây lan. 

Cần phải đạt nhiệt độ 56 độ C (132,8F) trở lên mới có thể tiêu diệt hiệu quả các virus corona gây ra bệnh Sars-CoV-2 (Covid-19). Một số xét nghiệm còn cho thấy mức nhiệt có thể còn cần phải cao hơn nữa, đạt mức 60-65 độ C (140-149F) mới đủ để giết chết virus. 

Cách thức lây truyền của virus là thông qua giọt bắn, qua bề mặt chứa virus, qua không khí. Môi trường khép kín, chật hẹp, mật độ đông người, tiếp xúc lâu là yếu tố nguy cơ lây lan rất cao. Đặc biệt trong đợt dịch lần này, Covid-19 bùng phát mạnh ở những khu công nghiệp, quán karaoke… đều là môi trường kín. 

Trong thời tiết nắng nóng, khả năng virus tồn tại bên ngoài môi trường thấp nhưng số ca nhiễm vẫn tăng cao là do tiếp xúc quá gần. 

Bởi vậy, nhiệt độ cơ thể không thể giết chết được virus, nỗ lực làm ấm cơ thể bằng các loại đồ uống nóng không giúp bảo vệ bạn khỏi virus Covid-19, mà đơn giản thức uống nóng chỉ có thể làm dịu bớt cảm giác khó chịu.

Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi virus Covid-19 là đừng trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 vì bất kì lí do gì, tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn sau khi chạm vào các bề mặt có khả năng bị nhiễm bệnh, làm theo lời khuyên y tế chính thức và cập nhật thường xuyên khuyến cáo mới của Bộ Y tế. 

Ngọc Điệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Virus Covid-19 có chết ở môi trường nhiệt độ cao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.