Thứ năm, 18/04/2024 12:22 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/02/2021 06:30 (GMT+7)

Việt Nam sẽ lùi lịch tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca?

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, lô vaccine Astra Zeneca vừa về Việt Nam thời gian tiêm có thể chậm hơn so với dự kiến ban đầu.

Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lô vaccine COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca (hơn 117.000 liều) đã về đến Việt Nam vào ngày 24/2. Theo quy định, Bộ Y tế hiện đang cùng Bộ Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đánh giá chất lượng toàn bộ lô xuất xưởng này. Do đó, thời gian tiêm có thể sẽ chậm hơn so với đề xuất ban đầu. Tuy nhiên, Bộ Y tế dựa trên nguyên tắc chung là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả sử dụng vaccine với người dân.

“Do đó, các bước đi của Bộ Y tế rất thận trọng, chắc chắn. Tôi tin rằng những sản phẩm đưa ra thị trường, sử dụng phải được kiểm nghiệm, bảo đảm an toàn dù cấp phép trong tình trạng khẩn cấp”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ lùi lịch tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca? - Ảnh 1

Theo người đứng đầu ngành Y tế, loại vaccine được các quốc gia cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nhiều nhất là Pfizer (66 quốc gia), AstraZeneca (50 quốc gia) và Moderna (28 quốc gia), hiện đã được sử dụng ở các nước. Vaccine AstraZeneca mà Việt Nam nhập khẩu là 1 trong 2 vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá chất lượng, an toàn trong tình trạng khẩn cấp, được sử dụng trên toàn cầu.

“Các dữ liệu đến nay cho thấy, vaccine AstraZeneca có mức độ bảo vệ khá tốt, sau mũi 1 đạt hiệu lực 76%, sau mũi 2 là 81%. Điều đáng nói, 100% người tiêm vaccine này được bảo vệ giúp bệnh không tiến triển nặng hơn. Tức là có thể một lượng nhỏ người tiêm rồi vẫn mắc nhưng diễn biến bệnh không nặng hơn và không tử vong. Đó là điều rất quan trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bộ Y tế đang phối hợp với tất cả các đơn vị để triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất trên quy mô toàn quốc, ước tính tiêm khoảng 100 triệu liều trong năm 2021. Với quy mô lớn so với những lần triển khai tiêm chủng trước đây, Bộ Y tế huy động tổng lực tất cả các đơn vị trong ngành tham gia vào tiến trình tiêm vaccine, đẩy nhanh tiến trình tiêm, đảm bảo độ bao phủ càng nhanh càng tốt, trước mắt là các cơ sở y tế ở các cấp.

Vaccine AstraZeneca do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

PV

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ lùi lịch tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới