Thứ tư, 24/04/2024 04:33 (GMT+7)
Thứ năm, 14/04/2022 10:00 (GMT+7)

Vì sao Bộ Công Thương đề nghị thu hồi kẹo socola nhãn hiệu Kinder?

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng một số sản phẩm kẹo socola nhãn hiệu Kinder của công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ vì có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp.

Ngày 13/4/2022, Bộ Công Thương đã có công văn số 1887/BCT-TTTN gửi tới Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam; các doanh nghiệp kinh doanh phân phối thực phẩm về việc cung cấp thông tin các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong công văn nêu rõ, theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế và của Công ty Ferrero , một số sản phẩm kẹo socola nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp và hiện đang được nhà sản xuất thông báo thu hồi.

Vì sao Bộ Công Thương đề nghị thu hồi kẹo socola nhãn hiệu Kinder? - Ảnh 1
Kẹo socola nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp và hiện đang được nhà sản xuất thông báo thu hồi.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị phối hợp cung cấp thông tin nêu trên tới các nhà cung cấp, kinh doanh, phân phối sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 55 Luật An toàn thực phẩm và không bán các sản phẩm đó đến khi có thông báo mới của Bộ Công Thương.

Cũng liên quan tới vấn đề này, ngày 12/4/2022, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã có công văn số 194/KHCN-ATTP đề nghị Vụ Thị trường trong nước phối hợp thông báo tới các đơn vị kinh doanh có liên quan (siêu thị, nhà bán buôn, bán lẻ…) thông tin tới nhà cung cấp các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm tại phụ lục kèm theo để thu hồi theo quy định tại Điều 55 Luật An toàn thực phẩm và không bán các sản phẩm đó đến khi có thông báo mới của Bộ Công Thương.

Trao đổi với TTXVN, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết thêm theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm quốc tế, một số sản phẩm của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp.

Cụ thể, tên sản phẩm Kinder Surprise, thể thức đóng gói 20g và 20g x3. Các lô hàng có hạn sử dụng nằm trong khoảng thời gian 11/7/2022 đến 7/10/2022; tên sản phẩm Kinder Surprise Maxi, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 08/10/2022 và 09/10/2022.

Tên sản phẩm Kinder Surprise Eggs, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 8/10/2022 và 9/10/2022; tên sản phẩm Schoko Bons, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 8/10/2022 và 9/10/2022.

Sau khi nhận được thông tin về việc Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Ferrero thu hồi toàn bộ số trứng chocolate Kinder Surprise tại thị trường Anh cũng như sự cố an toàn thực phẩm từ Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Vương quốc Anh, Bỉ và Ireland, ngày 5/4/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo mạng lưới các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm rà soát, kiểm tra và báo cáo về Bộ Công Thương các sản phẩm tương tự nhập khẩu về Việt Nam có cùng tên, ngày sản xuất và hạn sử dụng như được nêu trong sự cố an toàn thực phẩm nêu trên.

Đặc biệt, thực hiện các quy định của Luật An toàn thực phẩm, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị chức năng thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu Samonella spp. đối với các sản phẩm của Công ty Ferrero đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam, đặc biệt lưu ý đối với các sản phẩm nói trên.

Nhiễm khuẩn Salmonella là gì?

Nhiễm khuẩn Salmonella là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể.

Vi khuẩn salmonella rời khỏi cơ thể qua phân của người và động vật bị nhiễm bệnh. Những người khác bị nhiễm khuẩn khi tay, thực phẩm, hoặc đồ vật (dính phân bị nhiễm khuẩn) được cho vào miệng.

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella đều có các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây trong thời gian 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn:

- Tiêu chảy: Phân lỏng, sền sệt, màu vàng nâu, rất khắm, khoảng 5 - 6 lần/ngày

- Sốt cao liên tục (39 hoặc 40 độ C)

- Máu trong phân

- Đau bụng sôi bụng và chướng bụng vùng hố chậu phải.

- Nhiễm độc thần kinh do độc tố vi khuẩn Salmonella (nhức đầu, mất ngủ, ác mộng, ù tai, nói ngọng).

- Phát ban nhỏ, bằng phẳng ở ngực, bụng, mạn sườn. Ban xuất hiện khoảng từ 7 - 12 ngày rồi biến mất.

- Trường hợp nặng người nhiễm vi khuẩn Salmonella có biểu hiện tay run bắt chuồn chuồn hoặc nằm bất động, vẻ mặt thờ ơ, đờ đẫn, li bì, mê sảng, hôn mê (thường ít gặp).

Trong một số ít trường hợp, nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ. Tuy nhiên, có một số người dù bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nhưng do cơ thể đã có kháng thể, số lượng vi khuẩn ít và độc lực của vi khuẩn yếu cho nên có thể bị rối loạn tiêu hóa vài ba ngày rồi tự khỏi, một số rất ít trong số đó trở thành người lành mang vi khuẩn, có thể kéo dài nhiều tháng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ Công Thương đề nghị thu hồi kẹo socola nhãn hiệu Kinder?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.