Thứ năm, 25/04/2024 18:03 (GMT+7)
Thứ năm, 27/05/2021 15:05 (GMT+7)

Trung Quốc: Nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi lượng mưa cao kỷ lục

Theo dõi KTMT trên

Một số khu vực ở miền Trung và Nam nước này trong những tuần gần đây đã ghi nhận lượng mưa ở mức cao kỷ lục mặc dù tổng lượng mưa từ đầu năm đến nay thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc: Nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi lượng mưa cao kỷ lục - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: China Daily)

Theo Tân Hoa xã ngày 25/5, Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi mực nước của 71 con sông đã vượt mức báo động, trong bối cảnh các nhà khí tượng cảnh báo tình trạng Trái Đất nóng lên gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan hơn. 

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, một số khu vực ở miền Trung và Nam nước này trong những tuần gần đây đã ghi nhận lượng mưa ở mức cao kỷ lục mặc dù tổng lượng mưa từ đầu năm đến nay thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mực nước sông Dương Tử (còn gọi là sông Trường Giang) và các phụ lưu được dự báo tiếp tục tăng trong tuần tới. Bộ trên cảnh báo nhiều trận lũ lớn có nguy cơ xảy ra trên cả nước từ tháng Sáu đến tháng Tám.

Một số trạm quan trắc mực nước đang phát đi cảnh báo. Tại thời điểm này, mực nước ở đoạn sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc đã vượt hơn 2 mét so với bình thường do mưa lớn ở thượng nguồn.

Ngày 23/5 vừa qua, mưa đá và gió mạnh bất ngờ trút xuống tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc khiến 21 vận động viên tham gia giải chạy marathon tại đây thiệt mạng.

Trong tháng Năm này, một trận bão cũng càn quét thành phố Vũ Hán và một trận khác tại tỉnh miền Đông Giang Tô cướp đi tính mạng của 12 người và khiến hàng trăm người bị thương.

Cuối tháng Tư, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng quốc gia Jia Xiaolong cảnh báo tình trạng Trái Đất nóng lên khiến Trung Quốc ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, trong đó có các đợt nắng nóng và lũ lụt.

Lượng mưa của Trung Quốc trong cả năm 2020 ở mức gần 700 mm, cao hơn 10,3% so với mực nước trung bình và cao hơn 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, một số nơi ở miền Trung và Đông Bắc Trung Quốc ghi nhận lượng mưa tăng gấp đôi.

Mùa Hè năm ngoái, lượng mưa trên cả nước đã tăng lên mức cao thứ hai kể từ năm 1961, buộc nhà chức trách phát đi cảnh báo lũ trên nhiều sông, hồ lớn.

Nguyễn Hằng

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng khi lượng mưa cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.