Thứ năm, 18/04/2024 20:33 (GMT+7)
Thứ năm, 20/05/2021 08:56 (GMT+7)

TP.HCM hành động để người dân không hoang mang vì Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan chức năng TP.HCM đã đưa ra những biện pháp cụ thể, kịch bản có thể xảy ra về tình hình dịch Covid-19 để có biện pháp ứng phó, tránh người dân hoang mang.

Ngày 19/5, Cục Quản lý thị trưởng TP.HCM chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận khác. 

Chú trọng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử, chống thất thu thuế. 

TP.HCM hành động để người dân không hoang mang vì Covid-19 - Ảnh 1
Hình ảnh các lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên y tế tại bệnh viện Da Liễu TP.HCM.

Chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân hiểu, không hoang mang, tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa.

Sau khi xuất hiện 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong khoảng 20 ngày qua, cơ quan chức năng TP.HCM đã lên kịch bản ứng phó với tình huống 5.000 ca nhiễm với 3 tình huống khác nhau.

UBND TP.HCM còn có chỉ đạo tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt là tại các nơi có tụ tập đông người; kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt các cơ sở sản xuất, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn; yêu cầu công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hàng ngày.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã ra văn bản đề nghị các bệnh viện khẩn trương thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tùy theo quy mô bệnh viện nhằm đảm bảo thực hiện xét nghiệm chẩn đoán đảm bảo thực hiện xét nghiệm chẩn đoán.

Đặc biệt, trong công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, truy vết khi có có trường hợp nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố. Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo các đơn vị bệnh viện công lập và ngoài công lập khẩn trương thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tương ứng với quy mô bệnh viện (ít nhất 1 đội lấy mẫu xét nghiệm cho mỗi 50 giường bệnh), mỗi đội ít nhất có 3 nhân viên y tế.

Đồng thời, các bệnh viện chủ động tổ chức tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, đóng gói, vận chuyển mẫu xét nghiệm; sử dụng phương tiện phòng hộ; phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19,… cho các thành viên của các đội lấy mãu xét nghiệm nhằm đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm đúng kỹ thuật, an toàn và hiệu quả.

Tiến hành lập danh sách các đội lấy mẫu xét nghiệm của từng đơn vị, xây dựng lịch trực, các đội phải thường trực, sẵn sàng để khi cần có thể huy động được tối thiểu 50% số đội lấy mẫu hiện có của đơn vị.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh tăng cường nguồn nhân lực lấy mẫu xét nghiệm tại đơn vị, sẵn sàng tham gia nhiệm vụ khi được sự điều động.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM hành động để người dân không hoang mang vì Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới