Thứ bảy, 20/04/2024 18:54 (GMT+7)
Thứ năm, 16/05/2019 12:59 (GMT+7)

Tòa hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời với Eximbank

Theo dõi KTMT trên

Tòa án Nhân dân TP HCM vừa ra quyết định hủy bỏ “biện pháp khẩn cấp tạm thời” đối với Eximbank liên quan đến tranh chấp ở Hội đồng quản trị Eximbank. Ngày 14/5, một lá đơn ký tên ông Lê Minh Quốc xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Tòa hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời với Eximbank - Ảnh 1
Tranh chấp quyền lực giữa các thành viên HĐQT kéo dài nhiều năm qua

Diễn biến mới nhất tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) là ngày 14/5, bà Đinh Thị Huyền Khanh – đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn ông Lê Minh Quốc và bà Đặng Thi Kim Xuân – đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Trần Công Cận, cùng có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện trước đó.

Trên cơ sở rút đơn kiện của 2 nguyên đơn, cùng ngày 14/5, Tòa án đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý việc tranh chấp giữa ông Lê Minh Quốc và 7 thành viên HĐQT Eximbank, có hiệu lực từ 14/5/2019. Đồng thời, toà cũng quyết định hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Eximbank.

Như vậy, Nghị quyết 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ký ngày 22/3/2019 của HĐQT Eximbank về nội dung miễn nhiệm và bầu mới Chủ tịch HĐQT được tiếp tục thực hiện. Theo đó, bà Lương Thị Cẩm Tú được các thành viên bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Nhưng ngày 15/5/2019, ông Lê Minh Quốc lại ký Nghị quyết 231 với tư cách là Chủ tịch HĐQT Eximbank chấm dứt hiệu lực Nghị quyết 112.

Trước đó, ngày 22/3/2019, Tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời sau khi thụ lý vụ án và đơn khởi kiện của ông Lê Minh Quốc đối với các đồng bị đơn gồm: ông Đặng Anh Mai, ông Lê Văn Quyết, bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Cao Xuân Ninh, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Yasuhiro Saitoh, ông Yutaka Moriwaki và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến Eximbank phải tạm dừng việc thực hiện Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/3/2019 của HĐQT Eximbank cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Một bất ngờ nữa là ngày 14/5 xuất hiện một lá đơn ký tên ông Lê Minh Quốc gửi HĐQT muốn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank. Lý do được nêu trong đơn là “Tôi đã đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank từ tháng 12.2015 đến nay… trong hơn 3 năm qua, tôi nhận thấy Eximbank đã có nhiều khởi sắc và đạt nhiều kết quả khả quan sau khi đã xử lý những bước tồn đọng về tài chính, xử lý nợ xấu, đi lên từ những khó khăn chồng chất để lại từ thời kỳ trước… Vì thế, những bất đồng và mâu thuẩn nội bộ liên quan đến chức danh Chủ tịch HĐQT vừa qua dẫn đến các tranh chấp và thủ tục tố tụng phải giải quyết tại Tòa án là điều cá nhân tôi hoàn toàn không mong muốn”.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Tòa hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời với Eximbank. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới