Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo vệ môi trường với xăng là phù hợp với định hướng giảm phát thải mà Việt Nam cam kết tại COP26.
Nghị định số 81/2025/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và Nghị định 82/2025/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất 2025.
Cho rằng xăng, điều hòa là mặt hàng thiết yếu, không thể không có trong đời sống người dân, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga đề nghị bỏ quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với 2 mặt hàng này.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đã đề xuất giãn thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm thiểu tác động tiêu cực lên thị trường và doanh nghiệp.
Mặc dù gặp khó do các quy định về nồng độ cồn và tăng mức phạt khi tham gia giao thông, cùng thuế tiêu thụ đặc biệt, tuy nhiên năm 2024 Sabeco (SAB) vẫn ghi nhận doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.494 tỷ đồng.
Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia là điều cần thiết nhưng tăng theo lộ trình nào để vừa tránh sốc, vừa đạt mục tiêu là vấn đề cần bàn bạc kỹ.
Tham gia góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, song Bộ Tài chính không đồng ý.
Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tổ chức này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
Góp ý Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng và điều hoà nhiệt độ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế các kỳ từ tháng 6-9/2023 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023.
VCCI đề nghị nghiên cứu bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Nhiều ý kiến cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với các sản phẩm đồ uống có đường là chưa phù hợp. Doanh nghiệp cũng kiến nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường.
VAMA, VAMI và các địa phương đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo Bộ Tài chính, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Góp ý dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu, VCCI cho biết có thể miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng trong bối cảnh nhiều bất ổn có thể xảy ra.
Theo giới chuyên gia, việc giảm thêm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường vẫn chưa thể làm "hạ nhiệt" giá xăng, mà cần giảm các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng.