Thứ tư, 17/04/2024 05:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/05/2021 11:08 (GMT+7)

Thực hư thông tin vải thiều Lục Ngạn bị thương lái ép giá xuống 2.000 đồng/kg

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục bùng phát mạnh tại Bắc Giang, cũng là lúc vải thiều vào vụ thu hoạch. Tin tức từ tâm dịch Bắc Giang Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc tiêu thụ nông sản tại Bắc Giang vẫn tương đối ổn định.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, thời tiết thuận lợi nên vải thiều được mùa, cho năng suất, chất lượng cao nhất từ trước đến nay. 

Sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước khoảng 180 nghìn tấn. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên vụ vải thiều được thu hoạch đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát diện rộng, các địa phương cách ly xã hội nên đã khiến việc tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Thực hư thông tin vải thiều Lục Ngạn bị thương lái ép giá xuống 2.000 đồng/kg - Ảnh 1
Người trồng vải Bắc Giang thu hoạch vải thiều trong mùa vụ năm 2021.

Vải chín sớm, tiêu thụ thuận lợi

Năm nay, toàn tỉnh có hơn 6 nghìn ha vải thiều sớm, sản lượng ước đạt hơn 45 nghìn tấn. Diện tích vải sớm tập trung nhiều ở Tân Yên và Lục Ngạn. Dự kiến thời gian thu hoạch vải sớm từ nay đến hết ngày 5/6.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành có giải pháp thiết thực, cụ thể giúp nông dân tiêu thụ thuận lợi. Hiện, từ hạ tầng giao thông, xúc tiến thương mại đến các dịch vụ hỗ trợ tiêu thụ đều đã cơ bản đi vào vận hành.

Thời điểm này, nông dân các huyện: Lạng Giang, Tân Yên, Lục Nam, Lục Ngạn bắt đầu thu hoạch vải sớm. Hiện tại, giá vải bán tại vườn khoảng từ 18 - 25 nghìn đồng/kg, tiêu thụ khá thuận lợi.

Cụ thể, tại xã Phúc Hòa (Tân Yên), đại diện lãnh đạo UBND xã cho biết, trên địa bàn xã có 20 điểm cân vải, tiêu thụ từ 250 đến 500 tấn/ngày. Vải chủ yếu được các thương nhân thu mua sang thị trường Trung Quốc. Việc thu hoạch, tập kết, vận chuyển tiêu thụ được thực hiện bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19.

Còn tại huyện Lục Ngạn, thời điểm này mới chỉ có một số diện tích vải sớm tại các xã: Quý Sơn, Tân Mộc, Phượng Sơn, Nam Dương… cho thu hoạch. Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Hùng Thảo, thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn là đầu mối thu mua lớn nhất với số lượng từ 18 đến 20 tấn/ngày, giá từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg để giao cho Hệ thống siêu thị Co.opmart.

Thủ tướng Chính phủ trong nội dung chỉ đạo tại cuộc họp ngày 24/5 đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các ngành “cứu” lấy vải thiều Bắc Giang, để không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên cả nước nói chung. Ngay sau đó, Bộ Công Thương và tỉnh này đã đẩy nhanh việc kết nối tiêu thụ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện đang là "tâm dịch" của cả nước với số ca mắc đã lên tới hơn 1.000, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng và triển khai 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều trong điều kiện có dịch Covid-19

Thực hư thông tin vải thiều Lục Ngạn bị thương lái ép giá xuống 2.000 đồng/kg - Ảnh 2

Tin đồn vải thiều bị ép giá còn 2.000 đồng/kg

Ngày 27/5, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin một nông dân đi bán vải thiều ở phố Kim, xã Phượng Sơn (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) bị thương lái ép giá từ 8.000 đồng/kg xuống 2.000 đồng/kg. Do ức chế vì bị ép giá nên người nông dân bán vải đã cho người quen cả sọt vải gần 3 tạ. Kèm theo đó là lời cảnh báo về điểm cân này.

Tuy nhiên đến tối 27/5, UBND huyện Lục Ngạn đã phát đi thông báo với nội dung về thông tin liên quan đến giá thu mua vải chín sớm bị ép xuống còn 2.000 đồng/kg. Ông La Văn Nam, chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin lan truyền trên mạng xã hội, ông đã chỉ đạo Công an huyện, các ngành chức năng, chính quyền xã Phượng Sơn tổ chức kiểm tra, xác minh.

Qua quá trình làm việc với chủ điểm cân, người này khẳng định thông tin đăng tải về việc ép giá mua vải trong buổi sáng ngày 27/5 xuống còn 2.000/kg là không đúng sự thật. Đồng thời, chủ điểm cân cũng cung cấp sổ sách ghi chép, theo dõi chi tiết việc thu mua vải trong ngày để xác thực.

Hiện nay, huyện Lục Ngạn đã vào vụ thu hoạch vải chín sớm, nhìn chung việc tiêu thụ diễn ra thuận lợi. Đối với sản phẩm quả vải chất lượng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, được cấp mã số vùng trồng thì có giá bán ổn định từ 25.000-30.000 đồng/kg. Các loại vải chín sớm khác có giá bán dao động theo phân loại sản phẩm và nhu cầu của thị trường.

Tính đến ngày 26/5, tổng sản lượng vải tiêu thụ của Bắc Giang gần 7.300 tấn. Giá bán bình quân 20.000-28.000 đồng/kg, có thời điểm giá tăng lên 32.000-35.000 đồng/kg.

Trong số gần 7.300 tấn vải tiêu thụ, Bắc Giang xuất khẩu gần 2.700 tấn chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Còn lại là thị trường tiêu thụ trong nước, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh.

Hiện, giá vải đầu được rao bán tại TP.Hà Nội với mức giá khá cao, dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg, 50.000 đồng/kg tại thị trường TP.HCM.

Nhìn từ sự chủ động, nỗ lực của các địa phương trong tiêu thụ quả vải nói riêng, nông sản nói chung trong bối cảnh dịch bệnh, có thể thấy các biện pháp như chủ động lên kịch bản ứng phó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ là những chìa khóa quan trọng.

Ngày 8/6 tới, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021”, với quy mô 29 điểm cầu. Trong đó, Việt Nam bao gồm 21 điểm cầu, Trung Quốc 4 điểm cầu, Nhật Bản 2 điểm cầu, Singapore 1 điểm cầu, Australia 1 điểm cầu.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Thực hư thông tin vải thiều Lục Ngạn bị thương lái ép giá xuống 2.000 đồng/kg. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023