Thứ năm, 28/03/2024 22:49 (GMT+7)
Thứ ba, 05/05/2020 15:02 (GMT+7)

Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’

Theo dõi KTMT trên

Hệ thống giao dịch điện tử của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) đã bị mất kết nối đường truyền, khiến cho khách hàng không thể truy cập, giao dịch qua ngân hàng điện tử trong 2 ngày.

Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’ - Ảnh 1
Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, việc giao dịch chuyển khoản qua ứng dụng Internet Banking của Techcombank liên tục gặp sự cố, gây ảnh hưởng tới khách hàng.

Đáng chú ý, ngày 4/5, các khách hàng đã không thể đăng nhập qua ứng dụng trên điện thoại của Techcombank, và nhận được thông báo: "Mất kết nối đường truyền hoặc đường truyền quá chậm (mã 100000)".

Chị Hoàng T.T (ở TP.HCM) cho biết, trong hai ngày 4 và 5/5, chị đã nhiều lần truy cập vào ứng dụng Internet Banking và App Mobile trên điện thoại của Techcombank để chuyển khoản. Thế nhưng, mọi giao dịch đều báo lỗi khiến chị không thể xử lý giao dịch đang cần gấp.

Trước đó, ngày 30/4, hệ thống giao dịch của Techcombank đã bị lỗi, không thể giao dịch được gây bức xúc cho nhiều khách hàng. Ngân hàng cũng không hề có thông báo hay một lời xin lỗi nào gửi tới khách hàng về sự cố làm gián đoạn giao dịch của nhiều khách hàng.

Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’ - Ảnh 2

Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’ - Ảnh 3

Bên cạnh việc không thể đăng nhập được ứng dụng trên điện thoại di động, người dùng còn phản ánh Techcombank gặp nhiều lỗi khác như không rút được tiền từ ATM, không nhận được tiền từ ngân hàng khác. Các giao dịch nộp và rút tiền đều phải thực hiện trực tiếp tại quầy.

Theo tìm hiểu, được biết Techcombank đã thực hiện định kỳ nâng cấp hệ thống ngân hàng trong 2 đợt, cụ thể đợt 1 từ 23h ngày 29/4 đến 0h ngày 30/4. Đợt 2 kéo dài 2 tiếng, từ 11h ngày 2/5 đến 1h ngày 3/5.

Trước sự cố gián đoạn giao dịch nghiêm trọng này, hôm nay (5/5), ông Phùng Quang Hưng Giám đốc, Điều hành Techcombank đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi quý Khách hàng về sự bất tiện khi phải chờ đợi được phục vụ, cũng như sự gián đoạn dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử trong những ngày này. Chúng tôi xin cầu thị ghi nhận mọi lời phàn nàn, mọi ý kiến góp ý của quý khách hàng để tiếp tục cải thiện và nâng cấp chất lượng phục vụ. Rất mong quý khách hàng thấu hiểu và tiếp tục sử dụng dịch vụ, để chúng tôi có cơ hội được phục vụ tốt hơn" - ông Hưng bày tỏ.

Ngân hàng cho biết, do thực hiện hiệu chỉnh phiên bản nâng cấp của ngân hàng điện tử, khiến dịch vụ sẽ có thể chậm hơn thường lệ và có lúc bị gián đoạn. Mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy sẽ được miễn phí phục vụ khách hàng trong thời gian này.

Trong đợt nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới vào cuối tháng 4, Techcombank cho biết, sau kỳ nghỉ lễ, khi lượng khách hàng truy cập tăng cao cùng số lượng giao dịch tăng đột biến gấp 4 lần so với ngày thường nên phiên bản nâng cấp đã phát sinh hiện tượng không ổn định, gây ảnh hưởng tốc độ truy cập và làm gián đoạn giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử.

Ngân hàng đang nỗ lực khắc phục nhằm sớm vận hành hoàn toàn dịch vụ ngân hàng điện tử trở lại phục vụ khách hàng.

Dù vậy, trong thời gian hệ thống Techcombank gặp sự cố giao dịch, gây ảnh hưởng tới hoạt động của người dùng, thậm chí có phát sinh thiệt hại thì ngân hàng không đề cập tới việc khắc phục hậu qủa (nếu có).

Theo ý kiến của một số khách hàng, người dùng sử dụng các dịch vụ của Techcombank đều phải trả phí. Do đó khi việc thay đổi dịch vụ, công nghệ hoặc bị lỗi hệ thống khiến các giao dịch bị chậm trễ, gián đoạn, gây phiền hà, thiệt hại cho chủ tài khoản thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng.

Được biết, từ năm 2001, Techcombank đã đầu tư hệ thống Ngân hàng lõi T24 (Core-banking T24) của Temenos và chính thức sử dụng trên toàn hệ thống các chi nhánh vào tháng 12/2003. Với nền tảng là các hệ thống máy chủ HP 9000 sử dụng hệ điều hành HP-UX và hệ thống lưu trữ HP Enterprise Virtual Array (EVA) hệ thống đã đáp ứng tốt cho quá trình hoạt động và phát triển của ngân hàng. Hệ thống này do một công ty công nghệ tư nhân là đối tác lâu năm của Techcombank cung cấp.

Ngân hàng không tiết lộ chi tiết khoản đầu tư hệ thống Core-banking T24 và chi phí cho các đợt nâng cấp hệ thống này.

Sau một thời gian vận hành, ngân hàng sẽ phải nâng cấp, khắc phục sự cố và triển khai các giải pháp mới đối với hệ thống Core T24. Tuy nhiên, khi Techcombank thực hiện nâng cấp hệ thống Core-banking T24 thì thường xuyên xảy ra sự cố “đứt” giao dịch, và lần gần đây, việc gián đoạn, lỗi giao dịch kéo dài nhất.

Tại Việt Nam có 16 tổ chức đang sử dụng hệ thống Core-banking T24 của hãng Temenos (Thụy Sĩ) như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Sacombank, Techcombank, VPBank, SeABank, PVcombank...

Theo tiết lộ của giới công nghệ, chi phí đầu tư triển khai hệ thống Core-Banking của ngân hàng rất đắt đỏ, trung bình từ 1 triệu USD trở lên, chi phí với một ngân hàng quy mô vừa mà hãng Temenos cung cấp hiện là 2 triệu USD… để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, tăng cường quản trị rủi ro hiệu quả hơn. Đơn cử, Sacombank đã chi tới 3 triệu USD vào tháng 6/2004 để mua phần mềm quản lý ngân hàng của hãng Temenos.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Techcombank gặp sự cố ‘đứt’ giao dịch, hé lộ đối tác công nghệ ‘ruột’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.