Thứ năm, 25/04/2024 08:09 (GMT+7)
Thứ hai, 20/09/2021 15:16 (GMT+7)

Taxi không hoạt động ở Thái Lan trở thành những 'khu vườn nhỏ'

Theo dõi KTMT trên

Các đội xe taxi ở Thái Lan đã sử dụng mái của những chiếc xe không hoạt động do cuộc khủng hoảng Covid-19 để làm những ô trồng rau nhỏ.

Theo ABC News, các công nhân từ hai hợp tác xã taxi đã lắp ráp các khu vườn thu nhỏ bằng cách sử dụng các túi rác nhựa đen căng trên khung tre. Họ đã thêm đất để trồng nhiều loại cây, bao gồm cà chua, dưa chuột và đậu que.

Kết quả trông giống như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bắt mắt hơn là một bãi đậu xe. Tuy nhiên, điều đó cho thấy hoàn cảnh của những người lái xe taxi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Theo Giám đốc điều hành Thapakorn Assawalertkul, 54 tuổi, các hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn Taxi hiện chỉ còn lại 500 chiếc xe chạy trên các đường phố của Bangkok, trong đó 2.500 chiếc không hoạt động tại một số địa điểm trong thành phố.

Taxi không hoạt động ở Thái Lan trở thành những 'khu vườn nhỏ' - Ảnh 1
Những chiếc xe taxi bất đắc dĩ trở thành những "khu vườn nhỏ". (Nguồn: ABC)

Với việc đường phố của thủ đô yên tĩnh vì dịch Covid-19 và có nhiều cạnh tranh về giá vé quá thấp, dẫn đến thu nhập của người lái xe giảm. Thapakorn cho biết hiện nay nhiều người không đủ khả năng chi trả các khoản thanh toán hàng ngày cho phương tiện giao thông, ngay cả sau khi khoản phí đã giảm một nửa xuống còn 300 baht (9,09 USD), Thapakorn cho biết. Vậy là họ đã bỏ đi, để lại những chiếc xe thành hàng dài im lìm.

Một số tài xế đã từ bỏ xe và trở về nhà ở các vùng nông thôn khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra vào năm ngoái vì họ quá sợ hãi, ông nói. Nhiều hơn đã từ bỏ và trả lại xe của họ trong làn sóng thứ hai.

“Một số người đã để xe ở những điểm như cây xăng và gọi chúng tôi đến lấy xe. Với sự gia tăng mới của virus trong năm nay, các hợp tác xã đã 'hoàn toàn bị đánh sập', vì hàng nghìn chiếc xe đã bị tài xế từ bỏ", Thapakorn nói thêm.

Các ca nhiễm mới ở Thái Lan chỉ dao động dưới 15.000 ca trong những ngày gần đây sau khi đạt đỉnh trên 23.400 vào giữa tháng Tám. Chính phủ hy vọng đất nước đang thoát khỏi làn sóng chết chóc vì dịch Covid-19. Tổng cộng, Thái Lan đã xác nhận 1,4 triệu trường hợp mắc và hơn 14.000 trường hợp tử vong.

Tình hình này khiến các công ty taxi lâm vào tình thế khó khăn về tài chính, phải vật lộn để trả các khoản vay mua đội xe của họ. Các hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn nợ khoảng 2 tỉ baht (60,8 triệu USD), Thapakorn cho biết. Chính phủ cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ hỗ trợ tài chính trực tiếp nào.

Taxi không hoạt động ở Thái Lan trở thành những 'khu vườn nhỏ' - Ảnh 2
Cuộc sống của những người lái xe taxi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. (Nguồn: THE STANDARD)

“Nếu chúng tôi không có sự giúp đỡ sớm, chúng tôi sẽ gặp rắc rối thực sự”, ông nói với Associated Press hôm thứ Năm.

Các khu vườn trên xe taxi không cung cấp một nguồn doanh thu thay thế. Các nhân viên hợp tác xã, những người bị yêu cầu giảm lương, hiện đang thay phiên nhau chăm sóc các khu vườn mới làm.

“Vườn rau vừa là một hành động phản đối vừa là một cách để nuôi sống nhân viên của tôi trong thời gian khó khăn này. Thái Lan đã trải qua bất ổn chính trị trong nhiều năm, và một trận lụt lớn vào năm 2011, nhưng hoạt động kinh doanh chưa bao giờ khủng khiếp như thế này", Thapakorn nói.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Taxi không hoạt động ở Thái Lan trở thành những 'khu vườn nhỏ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.