Thứ năm, 28/03/2024 22:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/02/2020 10:00 (GMT+7)

Sương muối làm hư hại hàng trăm hecta cà phê tại Lâm Đồng

Theo dõi KTMT trên

Trong 2 ngày 6 đến 7/2 vừa qua, tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) xuất hiện sương muối làm ảnh hưởng đến cây trồng; trong đó, nhiều diện tích cà phê bị khô ngọn, rụng quả non khó có thể phục hồi.

Sương muối làm hư hại hàng trăm hecta cà phê tại Lâm Đồng - Ảnh 1
Ngọn cà phê bị sương muối làm khô.

Hiện cơ quan chuyên môn đang tiến hành các biện pháp khắc phục cũng như hướng dẫn nông dân chăm sóc cứu chữa những diện tích bị ảnh hưởng.

Tại huyện Lạc Dương có khoảng 3.500 hec ta cây cà phê thì có tới 20 - 30% diện tích bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sương muối; trong đó, một số diện tích bị chết khô hoàn toàn và nhiều diện tích bị chết cháy 1/3 cành phía trên thân cây. Xã Đạ Chais có khoảng 150 ha và xã Đạ Sar có khoảng trên 10 hec ta cà phê bị sương muối làm héo cành, hư hại.

Sương muối làm hư hại hàng trăm hecta cà phê tại Lâm Đồng - Ảnh 2
Hầu hết diện tích bị ảnh hưởng khó phục hồi.

Chị Liêng Giang K’Sáu - Chủ tịch hội nông dân xã Đa Sar, huyện Lạc Dương cho biết, kể từ năm 2015 đến nay, đây là đợt sương muối ảnh hưởng nặng nhất đến sản xuất nông nghiệp với các cây như cà phê, đậu; trong đó, những vườn bị ảnh hưởng thường nằm ở vị trí ẩm thấp, dưới chân đồi. Ước tính mỗi vườn thiệt hại từ 25 - 30%.

Hiện các địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang tiến hành thống kê diện tích cà phê bị chết hoặc có dấu hiệu ngừng sinh trưởng và tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Lạc Dương.

Sương muối làm hư hại hàng trăm hecta cà phê tại Lâm Đồng - Ảnh 3
Theo thống kê, xã Đạ Chais có khoảng 150 ha, xã Đạ Sar có trên 10 hec ta cà phê bị sương muối làm héo cành, hư hại.

Theo ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lạc Dương, hiện chưa có thống kê thiệt hại cụ thể nhưng đã có hàng trăm héc ta cây cà phê bị sương muối “tấn công”. Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương đang phối hợp với các cấp chính quyền tuyền truyền phương pháp để khắc phục hậu quả của sương muối.

Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, ông Hải chia sẻ, chỉ có cách tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì tại một số khu vực của huyện, nông dân không có thói quen tưới cà phê hay tích trữ nước tưới. Bên cạnh giải pháp trồng cây che bóng là giải pháp tưới nước, tủ gốc, hun khói làm giảm bức xạ từ hơi đất khi trời lặng gió, nhiệt độ xuống thấp, ẩm độ cao.

Đặng Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Sương muối làm hư hại hàng trăm hecta cà phê tại Lâm Đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.