Thứ sáu, 19/04/2024 08:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/07/2020 14:30 (GMT+7)

Suối Ngòi Lâu 'hồi sinh' trở lại

Theo dõi KTMT trên

Sau nhiều năm, suối Ngòi Lâu nhuộm một màu đỏ đục, với người dân sống dọc ven dòng suối này đã ví nó như dòng suối chết thì nay dòng suối này đã “hồi sinh” trở lại…

Suối Ngòi Lâu bắt nguồn từ nhiều dòng suối nhỏ và đi qua xã Lương Thịnh, xã Âu Lâu của huyện Trấn Yên (Yên Bái) rồi đổ vào sông Hồng. Theo người dân dọc con suối này, trước kia dòng suối trong mát người dân vẫn thường xuyên dùng nước để giặt giũ, buổi chiều lũ trẻ trong làng vẫn xuống tắm, mò cua, bắt ốc.

Suối Ngòi Lâu 'hồi sinh' trở lại - Ảnh 1
Những năm trước suối Ngòi Lâu nhộm một màu đỏ đục.

Thế nhưng, trong những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế của địa phương, suối Ngòi Lâu trở thành dòng “suối chết”, vào ngày nắng cũng như ngày mưa nước đều có màu đỏ đục, người dân sống dọc ven suối không ai còn dám sử dụng nước ở đây.

Sau khi tiếp nhận phán ánh của người dân về vấn đề trên, cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý. Đến nay, suối Ngòi Lâu đã “hồi sinh” trở lại, không còn tình trạng nước đục đỏ như trước kia.

Bà Phạm Thị Vân – thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên phấn khởi nói: “Suối Ngòi Lâu bây giờ chúng tôi có thể mang đồ xuống đó giặt được rồi, nước trong mát trở lại chúng tôi cũng mừng lắm. Ngày trước nước lúc nào cũng đục ngầu như bát đất không ai dám dùng”.

Suối Ngòi Lâu 'hồi sinh' trở lại - Ảnh 2
Dòng suối trong mát trở lại.

Cùng chung tâm trạng với bà Vân, ông Nguyễn Đức Nghĩa – thôn Lương Môn chia sẻ: “Vài tháng nay suối ngòi Lâu đã trong trở lại, người dân sống gần ven suối như chúng tôi cũng yên tâm mang con ngan, con vịt xuống đó tắm chứ không sợ như trước kia nữa. Tôi rất mong từ nay về sau dòng suối này vẫn duy trì được màu nước này”.

Trao đổi với ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái được biết, nguyên nhân khiến suối Ngòi Lâu có màu đỏ đục là do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các cơ sở tại huyện Trấn Yên gây ra. Ngoài ra, còn do hoạt động đào đất san tạo mặt bằng đổ đất ra khu vực Ngòi Lâu và phụ lưu Ngòi Lâu.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở TN&MT đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường.

Suối Ngòi Lâu 'hồi sinh' trở lại - Ảnh 3
Trong thời gian tới cần tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong đó, tập trung vào những cơ sở khai thác chế biến quặng sắt. Sở đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đột xuất mỗi năm, đồng thời tổ chức giám sát thường xuyên, liên tục tại các nhà máy chế biến quặng sắt vào cả ngày nghỉ và ban đêm, thường xuyên tiếp nhận ý kiến phản ánh của chính quyền và nhân dân nơi các nhà máy hoạt động, bảo đảm phát hiện và ngăn chặn khi có hành vi vi phạm.

Riêng năm 2020, Sở TN&MT đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường. Đồng thời, yêu cầu ngừng, tạm ngừng hoạt động chế biến quặng sắt trên địa bàn tỉnh Yên Bái và việc xả chất thải ra Ngòi Lâu đối với một số Nhà máy tuyển quặng sắt trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Nhờ đó, đầu năm 2020 trở lại đây các cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản không gây ảnh hưởng đến suối Ngòi Lâu và nước suồi Ngòi Lâu đã trong trở lại bình thường.

“Với quan điểm của Sở TN&MT, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Nếu tiếp tục xuất hiện tình trạng suối Ngòi Lâu có màu đỏ đục, Sở TN&MT sẽ xử lý hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các cơ sở, tổ chức, hộ gia đình cá nhân có vi phạm”, ông Hà Mạnh Cường nói.

Thanh Ngà

Bạn đang đọc bài viết Suối Ngòi Lâu 'hồi sinh' trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới