Thứ bảy, 20/04/2024 11:11 (GMT+7)
Thứ năm, 04/04/2019 20:44 (GMT+7)

Sống thấp thỏm nhiều năm trong ngõ nhỏ Hà Nội vì hàng xóm xây nhà ẩu

Theo dõi KTMT trên

Suốt một thời gian dài, cả gia đình

ông Bìnhsống tronghoang mang,lolắngvì căn nhà có thể lún, sập bất cứ lúc nào. Mà nguyên nhân là do căn nhà bên cạnh thi công xây dựng không đảm bảo an toàn.

3 năm nay, gia đình ông Nguyễn Tiến Bình tại số 26A Hội Vũ luôn phải “sống trong cảm giác sợ hãi” vì căn nhà đang ở bao năm nay nứt toác từng mảng tường, trần nhà bị võng xuống, nguy cơ sập, đổ bất cứ lúc nào. Theo gia đình và nhiều hộ dân xung quanh cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do công trình xây dựng ngay sát nhà ông Bình, chủ đầu tư công trình là ông Dương Duy Hùng và bà Nguyễn Thị Liên.

Căn nhà của ông Bình nhỏ bé nằm lọt thỏm cạnh công trình đang xây dựng, căn nhà 2 tầng thì diện tích tầng 1 để dành cho những cột chống bằng gỗ với mục đích giữ cho tầng 2 không bị sập. Trên tầng 2, trần nhà bị nứt toác từng đường lớn, chạy dài cả mét. Vết nứt lớn nhất ở giữa trần nhà, chạy ngang qua trần, có đoạn nứt rộng cả gang tay. Ngày nắng thì bụi vữa bay lả tả từ trần nhà xuống nền, ngày mưa nước thấm qua vết nứt gây ẩm mốc toàn bộ tường, thậm chí có chỗ nước đọng, mưa dột như nhà mái tranh.

Sống thấp thỏm nhiều năm trong ngõ nhỏ Hà Nội vì hàng xóm xây nhà ẩu - Ảnh 1
Gia đình ông Nguyễn Tiến Bình phải dùng nhiều cột gỗ để chống trần nhà, tránh nguy cơ sập đổ.

Ông Nguyễn Tiến Bình nay đã ngoài 60 tuổi, hai mắt quầng thâm vì nhiều đêm thức trắng, trao đổi với chúng tôi trong giọng nói mệt mỏi: “3 năm rồi, không đêm nào tôi có một giấc ngủ trọn vẹn. Cứ nhắm mắt lại là sợ nhà sập. Mình tôi thì thôi, còn cả các con, các cháu tôi nữa. Sợ lắm chú ạ!”

Ngồi cạnh chúng tôi, bà Nguyễn Thị Yên – em gái ông Bình không giấu nổi nước mắt rưng rưng: “Từ khi nhà đó (công trình xây dựng đang thi công của nhà ông Hùng, bà Liên) bắt đầu xây dựng, tường nhà anh tôi nứt toác, trần nhà xệ hẳn xuống. Chúng tôi buộc phải dùng cột gỗ, chống trần để nhà không bị sập. Tôi lo cho anh tôi lắm, không muốn ông ấy ở nhà đó nữa nhưng không ở đó thì biết đi đâu”.

Kế bên cạnh bà Yên, ông Nguyễn Cao Sự nhấp nhẹ chén trà như để lấy lại sự bình tĩnh, ông nói bằng giọng trầm buồn: “Tôi đi làm ăn xa, mỗi lần về nhìn căn nhà như sắp sập, thật sự rất buồn. Nhìn anh tôi lo lắng từng giờ, từng phút tôi đau lắm. Cả mấy năm nay, ông ấy chỉ biết cầm đống hồ sơ, chạy đi kêu cứu khắp nơi: Phường, quận, thành phố. Nhưng mà có được gì đâu. Người ta dừng được một thời gian, giờ lại xây dựng. Chẳng lẽ đơn thư chúng tôi gửi là giấy trắng à, chúng tôi nói là gió thổi đi rồi thôi sao”.

Quả thực, khi bước đi len lỏi qua những cây cột gỗ chống trần nhà ấy mới thấy gai người. Chúng tôi thậm chí không dám vịn mạnh vào cây cột, sợ cây cột bị ảnh hưởng, ngộ nhỡ… Chỉ nghĩ đến thôi cũng thấy rùng mình. Khi chúng tôi ngồi bên trong căn nhà của ông Bình, căn nhà cạnh bên vẫn đang tập kết vật liệu xây dựng, những tiếng bước chân dồn dập, sắt thép được đưa lên cao, tiếng máy hàn ồn ào như xé lòng. Căn nhà của ông Bình 3 năm qua như một người già chống cây gậy gỗ, oằn lưng cõng một đứa trẻ lớn, giờ đứa trẻ ấy lại cựa mình muốn lớn thêm, cụ già ấy liệu còn đứng vững…

Sống thấp thỏm nhiều năm trong ngõ nhỏ Hà Nội vì hàng xóm xây nhà ẩu - Ảnh 2
Trần nhà nứt toác theo từng đường kéo dài cả mét.

Và tất cả những hệ luỵ mà gia đình ông Bình phải gánh chịu, bắt nguồn từ việc xây dựng của căn nhà sát kế bên – chủ nhà là ông Dương Duy Hùng và bà Nguyễn Thị Liên.

Sự việc bắt đầu từ năm 2016, khi nhà ông Hùng và bà Liên bắt đầu xây dựng trên diện tích đất tại địa chỉ 26 Hội Vũ, theo giấy phép xây dựng 214/GPXD được cấp bởi UBND quận Hoàn Kiếm ngày 31/12/2015. Ngay khi căn nhà của ông Hùng và bà Liên bắt đầu ép cọc làm móng thì nhà ông Bình cũng xảy ra hiện tượng sụt, lún, nứt tường.

Sau khi làm đơn gửi đến UBND Phường Hàng Bông trình báo sự việc, cùng một loạt đơn thư gửi đến UBND Quận Hoàn Kiếm và cả UBND Thành phố Hà Nội về các sự việc liên quan đến số nhà 26 Hội Vũ, công trình xây dựng căn nhà của ông Hùng và bà Liên đã bị đình chỉ xây dựng và thu hồi giấy phép xây dựng theo Quyết định số 947/QĐ-UBND của UBND quận Hoàn Kiếm.

Sống thấp thỏm nhiều năm trong ngõ nhỏ Hà Nội vì hàng xóm xây nhà ẩu - Ảnh 3
Sáng ngày 21/03, công trình xây dựng tại 26A Hội Vũ vẫn đang hoạt động bất chấp kiến nghị của người dân.

Đến ngày 3/10/2018, UBND quận Hoàn Kiếm có Văn bản số 1578/UBND-QLĐT, thống nhất về việc chủ đầu tư công trình xây dựng số 26 Hội Vũ tự giác khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng. Nhưng theo nhiều hộ gia đình xung quanh, chủ đầu tư đã không tháo dỡ, khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng mà ngược lại còn có dấu hiệu tiếp tục thi công công trình, tiếp tục gây ảnh hưởng đến nhà ông Bình.

Đến ngày 18/3/2019, công trình tại số 26 Hội Vũ lại bắt đầu xây dựng trở lại theo giấy phép cải tạo công trình số 22/GPCT do Phó chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm ký ngày 31/01/2019. Sau 3 năm bị đình chỉ xây dựng với nhiều lý do khác nhau, đến nay công trình này lại tiếp tục được cho thi công dù những vấn đề từ nhiều năm trước chưa được giải quyết triệt để. Căn nhà của ông Bình như một người lính già vốn đã mang nhiều vết thương, nay lại thêm một vết đau nữa. Căn nhà ấy liệu sẽ chịu được đến bao giờ. Những cột gỗ chống trần kia sau 3 năm trời liệu sẽ chịu được bao lâu nữa, trước khi trần nhà cứ ngày càng sụt xuống do hàng loạt xây dựng ngay cạnh bên.

Đã 3 năm mất ngủ, mấy ngày nay ông Bình thức trắng cả đêm trong lo lắng. Ngay cả 2 người con ông cũng đã tính đến chuyện phải chuyển đi sang nhà các bác bên cạnh vì lo sợ, có khi chỉ một nhát búa nặng tay cũng làm sập cả căn nhà…

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Sống thấp thỏm nhiều năm trong ngõ nhỏ Hà Nội vì hàng xóm xây nhà ẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới