• Thứ năm 13/08/2020 15:21
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Sớm công nhận trực tuyến là phương thức dạy học chính thức

Theo Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ, dạy học trực tuyến là việc chủ động của ngành Giáo dục chứ không phải bị động đến khi đại dịch mới làm. Dạy học trực tuyến không phải là phương thức tình thế. Tới đây, phương thức này sẽ tiếp tục được triển khai, cộng hưởng với trực tiếp.
Học nghề mùa Covid-19: Một ngày học trực tuyến không nên quá 5 giờ Học trên truyền hình cần thái độ nghiêm túc để mang lại hiệu quả Nếu Covid-19 diễn biến phức tạp, năm học có thể kết thúc ngay trước ngày 5/9
som cong nhan truc tuyen la phuong thuc day hoc chinh thuc
Hội nghị trực tuyến của Bộ GD&ĐT về đánh giá chất lượng dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình chiều 3/6.

Chiều 3/6, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 sở GD&ĐT và 34 trường đại học về đánh giá chất lượng dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình. Tại cuộc họp này, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến dạy học trực tuyến đã được đưa ra thảo luận.

Nhìn lại hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GD Trung học cho biết, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được học. Các sở GD&ĐT tích cực đóng góp bài giảng, tham gia xây dựng nội dung dạy học trên truyền hình. Bộ tiến hành thẩm định, lựa chọn nội dung dạy học phát sóng trên các kênh sóng của VTV: VTV7 và K+, thông báo để các Đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Kết quả, 324 bài học đã được phát trên kênh VTV7 và kênh K+. Các thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu về tỷ lệ học sinh học qua internet (86,5%) và trên truyền hình (87,5%). Tiếp đó là các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tỷ lệ học sinh học qua internet và trên truyền hình dưới 50% chủ yếu do khó khăn về hạ tầng, cơ sở vật chất là khu vực miền núi phía Bắc, trung du phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học mô hình dạy học trực tuyến, qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng. "Tới đây triển khai chương trình GDPT mới, môn Tin học sẽ được đưa vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3, cùng tiếng Anh, chúng ta tin rằng sẽ có những thế hệ công dân toàn cầu với năng lực cạnh tranh tốt".

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học cho biết, Vụ GD Tiểu học đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin hoàn thiện quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông. Quy chế này sẽ tạo ra hành lang pháp lý, hình thức dạy học trực tuyến được luật hoá, quy phạm hoá và được công nhận kết quả. Sau đó, Vụ sẽ xây dựng thông tư và có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện đảm bảo việc dạy và học. Dự kiến dự thảo thông tư sẽ được hoàn thiện trước thềm năm học mới để lấy ý kiến rộng rãi.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, dạy học trực tuyến là việc chủ động của ngành Giáo dục chứ không phải bị động đến khi đại dịch mới làm. Đại dịch tạo ra áp lực, ngành Giáo dục đã chuyển áp lực thành động lực và thực hiện được. Theo đó, dạy học trực tuyến không phải là phương thức tình thế, tới đây phương thức này sẽ tiếp tục được triển khai, cộng hưởng với trực tiếp.

som cong nhan truc tuyen la phuong thuc day hoc chinh thuc

Để chuyển đổi số giáo dục, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, có 6 phần việc cần đưa vào chương trình hành động để thực hiện một cách bài bản, thường xuyên. Trước hết, các địa phương, cơ sở giáo dục cần tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin: phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh, an toàn trong môi trường mạng...

Đối với việc xây dựng kho học liệu số, nên chọn những giáo viên có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dùng chung. “Qua số hóa sẽ giảm được rất nhiều sổ sách, thủ tục, từ đó giảm áp lực cho giáo viên”.

Bộ trường Phùng Xuân Nhạ cũng đồng thời lưu ý, thời gian tới, cần phải tập trung cho tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm cho giáo viên về dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không đơn thuần chỉ biết công nghệ là dạy được. Đối với mỗi nhà trường, việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được thực hiện bài bản, tiết học nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện; đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô chưa tích cực tham gia vào chuyển đổi số.

Về trách nhiệm của các cấp quản lý, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để mọi người áp dụng. Trong đó có tổ chức đánh giá, đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc, trung thực. Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến cũng phải rõ ràng, công khai, minh bạch, căn cứ vào đó người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, cần xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu có chuẩn kết nối thông suốt trong hệ thống. Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục, đảm bảo thông tin đầy đủ và đưa ra được những quyết định chính xác.

Nguyên Đỗ
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile