Thứ sáu, 19/04/2024 04:28 (GMT+7)
Thứ hai, 05/08/2019 09:27 (GMT+7)

Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn

Theo dõi KTMT trên

Rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh) nhiều năm qua được xem là nơi ô nhiễm nặng nhất ở TP HCM. Hàng nghìn người dân bên các dãy nhà "ổ chuột" phải sống trong cảnh ngập rác, hôi thối.

Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 1
Rạch Xuyên Tâm có chiều dài khoảng 6,2 km, xuất phát từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, chảy qua 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TP.HCM). Hàng chục năm qua, con rạch được xem là nơi ô nhiễm nặng nề nhất của thành phố.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 2
Cải tạo rạch Xuyên Tâm là một trong những dự án trọng điểm tại TP.HCM. Năm 2002, UBND TP.HCM phê duyệt dự án với tổng vốn khoảng 123 tỉ đồng. Năm 2017, số vốn dự kiến tăng lên 8.600 tỉ đồng.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 3
Sau 17 năm, dự án này đội vốn 70 lần và ngày khởi công vẫn chưa được ấn định. Cũng chừng ấy thời gian, hàng nghìn hộ dân 2 bên rạch phải sống bên dòng kênh hôi thối, ngập rác. Nhiều đoạn rạch bị người dân dựng nhà, lấn chiếm, làm thu hẹp dòng chảy.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 4
Hệ thống rạch Xuyên Tâm hiện tải nước thải chưa qua xử lý của 40% người dân quận Bình Thạnh, với lượng nước thải đổ vào rạch khoảng 40.000 m3 mỗi ngày.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 5
Những đoạn tiếp nối của rạch Xuyên Tâm chảy xuyên qua các phường của hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp đã bị bịt kín bởi nhà dân, cây dại và rác thải.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 6
Một đoạn rạch qua chung cư Mỹ Phước dài hàng trăm mét bị cỏ dại phủ kín.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 7
Chất thải, rác sinh hoạt hàng ngày của những hộ dân sống trong dãy nhà lụp xụp này đều xả, vứt thẳng xuống rạch.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 8
Những đống rác lộ thiên, từng lớp ẩn dưới dòng nước đen.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 9
Một nhánh nhỏ của rạch Xuyên Tâm tại hẻm 27 Điện Biên Phủ bồng bềnh rác thải, bốc mùi hôi nồng nặc.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 10
Con rạch ngập rác là điều kiện để côn trùng sinh sôi gây dịch bệnh.
Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn - Ảnh 11
Đoạn rạch song song với rạch Xuyên Tâm, bên đường Bùi Hữu Nghĩa, đang được lắp cống ngầm nhưng nhiều đoạn bị rác phủ kín.
Ngày 29/7, UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án nạo vét, cải tạo kênh rạch, khơi thông dòng chảy trên địa bàn.

Các đơn vị thực hiện cần sớm xây dựng phương án giải phóng mặt bằng đối với những khu vực có dự án trọng điểm như cải tạo Rạch Xuyên Tâm, kênh 19/5, Tham Lương - Bến Cát.

UBND các quận, huyện cần duy trì các mô hình, giải pháp đã thực hiện có hiệu quả trong việc ngăn chặn nguồn xả thải xuống kênh rạch; không để tái lấn chiếm và gây ô nhiễm hành lang sông, kênh, rạch; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường công cộng tại địa phương.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận, huyện xử lý các công trình, nhà ở xây dựng lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Rác vây khu nhà ổ chuột bên con rạch ô nhiễm nhất Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới