Thứ năm, 25/04/2024 14:46 (GMT+7)
    Thứ năm, 12/08/2021 16:27 (GMT+7)

    Quảng Trị: Phát triển đô thị ven biển theo hướng tăng trưởng xanh

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án Phát triển đô thị ven biển tại TP.Đông Hà do Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ, với tổng số vốn dự kiến là 42,23 triệu Euro.

    Mới đây, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phê duyệt Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

    Dự án do Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ, với tổng số vốn dự kiến là 42,23 triệu euro (tương đương 1.149,23 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay là 33,80 triệu euro, còn lại là vốn ODA không hoàn lại và vốn đối ứng. Dự kiến, thời gian thực hiện trong vòng 4 năm.

    Quảng Trị: Phát triển đô thị ven biển theo hướng tăng trưởng xanh - Ảnh 1
    Phát triển hệ thống các đô thị ven biển miền Trung theo hướng tăng trưởng xanh. (Ảnh: Báo Xây dựng)

    Mục tiêu của dự án nhằm phát triển hệ thống các đô thị ven biển miền Trung theo đúng định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt; Xây dựng TP.Đông Hà thành đô thị xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu theo đúng mục tiêu quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của đô thị, đảm bảo tăng trưởng xanh và ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tạo môi trường sống bền vững cho người dân đô thị.

    Theo kế hoạch, dự án gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 tập trung vào các hạng mục đầu tư xây dựng Kè quanh Hói Sòng (diện tích sử dụng đất khoảng 8 ha); Kè bờ Tây sông Thạch Hãn và bờ Bắc sông Vĩnh Phước diện tích sử dụng đất là 9,38 ha); Cải tạo hệ thống thoát nước hạ lưu hồ Trung Chỉ (diện tích sử dụng đất khoảng 7,14 ha)...;

    Trong khi đó, hợp phần 2 sẽ tập trung đào tạo chuyên môn về quản lý dự án, quản lý đô thị; Nâng cao năng lực và đào tạo cho cộng đồng và chính quyền địa phương; Mua phần mềm quản lý đất đai; Hỗ trợ kỹ thuật công tác quản lý vận hành…

    Liên quan đến dự án phát triển này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao các Bộ Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện hiệu quả.

    Tăng trưởng xanh đang là xu thế phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trong giai đoạn hiện nay, nhằm cân bằng giữa phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, xu thế này được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng các chính sách liên quan đến kinh tế xanh ở Việt Nam trong giai đoạn tới. 

    Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng và bất thường tại các đô thị ven biển. Theo đó, vùng ven biển Việt Nam thường xuyên phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, gây thiệt hại đáng kể cả về con người và kinh tế.

    Thùy Linh (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Phát triển đô thị ven biển theo hướng tăng trưởng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.