Thứ sáu, 29/03/2024 03:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/11/2019 14:05 (GMT+7)

Philippines sẽ 'chìm trong bóng tối' nếu Trung Quốc cắt điện

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, các nghị sĩ Philippines đã kêu gọi một cuộc điều tra an ninh liên quan đến việc Trung Quốc sở hữu một phần mạng lưới của quốc gia này. Cụ thể, giới chức cảnh báo các kỹ sư ở Bắc Kinh có thể làm toàn bộ Philippines chìm trong bóng tối chỉ với một cần gạt công tắc.

Trong phiên họp gần đây của Thượng viện Philippines, Chủ tịch Tập đoàn Truyền điện quốc gia (TransCo) Melvin Matibag xác nhận có khả năng xảy ra “viễn cảnh” cả nước này sẽ chìm trong bóng tối nếu Trung Quốc cắt điện chỉ bằng một cú ngắt công tắc.

Tập đoàn lưới điện Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP) – một công ty tư nhân đóng gói nhượng quyền từ năm 2009 để vận hành mạng lưới truyền tải điện năng. Mặc dù trên giấy tờ, TransCo phụ trách điều hành hệ thống và giám sát NGCP, song theo ông Matibag, trong thực tế, “quyền kiểm soát bị giới hạn”.

Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP) là nơi điều hành đường dây truyền tải điện của đất nước này. Dòng điện được truyền từ tỉnh Luzon - đầu phía Bắc của đất nước - xuống tỉnh Mindanao ở phía Nam.

Chủ tịch Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (TransCo) Melvin Matibag khẳng định, dù nguồn điện bị cắt từ xa, Philippines vẫn có thể khôi phục trong vòng 24-48 giờ.

Philippines sẽ 'chìm trong bóng tối' nếu Trung Quốc cắt điện - Ảnh 1
Tập đoàn Nari của Trung Quốc sở hữu 40% lưới điện quốc gia của Philippines. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tại buổi thảo luận, Thượng nghị sĩ đảng Tự do đối lập Risa Hontiveros đặt câu hỏi về mức độ kiểm soát của Bắc Kinh trong bối cảnh hai nước vẫn tiếp tục căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ liên quan đến biển Đông.

Bà Risa cảnh báo: “Trung Quốc sẽ là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từng giờ, từng phút, từng khoảnh khắc nếu như các kỹ sư Trung Quốc vẫn là những người quản lý và điều khiển hệ thống truyền tải điện. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người nào đó ở Bắc Kinh tắt công tắc”.

Ông Sherwin Gatchalian, Chủ tịch Ủy ban năng lượng của Thượng viện, người được giao nhiệm vụ bảo vệ ngân sách chính phủ cho bộ phận năng lượng, trả lời:

"Chủ tịch của TransCo cho biết họ đang nghiên cứu khả năng này. Tôi được cho biết rằng việc vận hành thủ công các đường dây tải điện là có thể. Việc Bắc Kinh tiếp quản có thể xảy ra nhưng TransCo, với khả năng kỹ thuật của họ, sau đó có thể tiếp quản thủ công".

Thượng nghị sĩ Richard Gordon cho rằng các chính sách cần được sửa đổi để đảm bảo Philippines nắm hoàn toàn kiểm soát những cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả mạng lưới điện độc quyền của nước này.

Chủ tịch Gatchalian thừa nhận các nhà đầu tư nước ngoài có thể cảm thấy e dè bởi động thái rút lại việc nhượng quyền thương mại của Thượng viện. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Đây là vấn đề an ninh quốc gia. Nó là ưu tiên hàng đầu khi xem xét các hoạt động kinh doanh”.

Thời gian qua, truyền thông Philippines đã phát đi những thông tin cho rằng chỉ các kỹ sư nước ngoài mới có khả năng xử lý sự cố, vận hành và kiểm soát mạng lưới truyền tải điện của NGCP vì hệ thống theo dõi và kiểm soát từ xa của nó.

Cũng theo truyền thông địa phương, hệ thống này đặt tại Trung Quốc, có trụ sở ở Nam Kinh và thuộc quản lý của Tập đoàn Nari.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Philippines sẽ 'chìm trong bóng tối' nếu Trung Quốc cắt điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.