Thứ tư, 24/04/2024 01:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/07/2020 12:00 (GMT+7)

Phát hiện vi khuẩn ăn kim loại

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một loại vi khuẩn ăn và hấp thụ calo từ kim loại dù nó đã tồn tại hàng trăm năm về trước.

Các nhà vi trùng học của Viện Công nghệ California (Caltech) đã vô tình phát hiện ra loại vi khuẩn này sau khi thực hiện các thí nghiệm không liên quan bằng cách sử dụng một loại mangan giống như phấn, một nguyên tố hóa học phổ biến.

Phát hiện vi khuẩn ăn kim loại - Ảnh 1
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một loại vi khuẩn ăn và hấp thụ calo từ kim loại dù nó đã tồn tại hàng trăm năm về trước. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Jared Leadbetter, giáo sư vi sinh học môi trường tại Caltech, đã để lại một lọ thủy tinh chứa chất này để ngâm trong nước máy trong bồn rửa văn phòng của mình và quên mất chiếc lọ sau vài tháng đi công tác. Sau khi trở về, Leadbetter đã tìm thấy chiếc bình được phủ một vật liệu tối.

"Khi đó tôi không hiểu đó là chất gì. Tôi bắt đầu tự hỏi liệu đây có phải các vi khuẩn thông thường hay không, vì vậy chúng tôi đã thực hiện một cách có hệ thống các xét nghiệm để tìm hiểu vấn đề", ông Leadbetter cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lớp phủ màu đen được tìm thấy trong lọ là mangan bị oxy hóa, được tạo ra bởi các vi khuẩn mới được phát hiện rất có thể được tìm thấy trong nước máy.

"Có bằng chứng cho thấy họ hàng của những sinh vật này sống trong nước ngầm và một phần nước uống được bơm từ các tầng nước ngầm địa phương", ông nói.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature vào thứ Ba, các nhà khoa học lưu ý rằng đây là những vi khuẩn đầu tiên sử dụng mangan làm nguồn năng lượng.

"Một khía cạnh tuyệt vời của vi khuẩn trong tự nhiên là chúng có thể chuyển hóa các vật liệu dường như không thể, như kim loại, trở thành năng lượng hữu ích cho tế bào", Leadbetter nói.

Nghiên cứu mới cũng tiết lộ rằng vi khuẩn có thể sử dụng mangan cho một quá trình gọi là tổng hợp hóa học, giúp chuyển đổi carbon dioxide thành sinh khối.

Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng vi khuẩn không xác định có thể khai thác quá trình này để thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhà khoa học tin rằng những phát hiện này sẽ giúp họ đưa ra suy đoán rằng các hệ thống nước có thể bị tắc nghẽn bởi các oxit mangan.

"Có cả một bộ tài liệu kỹ thuật môi trường về các hệ thống phân phối nước uống bị tắc nghẽn bởi các oxit mangan," Leadbetter nói. "Nhưng làm thế nào và vì lý do gì mà chất này được tạo ra vẫn còn là một bí ẩn. Rõ ràng, nhiều nhà khoa học đã cho rằng vi khuẩn sử dụng mangan làm năng lượng có thể là nguyên nhân và phát hiện này đã củng cố giả thuyết này".

Bắc Hiệp

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện vi khuẩn ăn kim loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.