Thứ bảy, 20/04/2024 17:54 (GMT+7)
Thứ bảy, 26/10/2019 10:30 (GMT+7)

Ông Võ Văn Có hơn 20 năm tình nguyện vá đường

Theo dõi KTMT trên

Hơn 20 năm qua, nhiều ổ voi, ổ gà trên những tuyến đường liên xã (thuộc địa phận xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã được vá bằng đôi bàn tay của ông Võ Văn Có, 60 tuổi, ở ấp 6, xã Gia Canh.

Ông Võ Văn Có hơn 20 năm tình nguyện vá đường - Ảnh 1
Ông Võ Văn Có vá ổ gà trên đường vào chợ Gia Canh.

Năm 18 tuổi, ông Võ Văn Có bị lính ngụy bắt, đánh đập vô cớ, tổn thương vùng đầu. Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ kết luận ông Võ Văn Có bị tâm thần phân liệt thể nhẹ, phải điều trị tại bệnh viện một thời gian. Khi bệnh tình thuyên giảm, ông được các bác sĩ cho về theo dõi tại nhà.

Đến khi bệnh tình ổn định, ông Võ Văn Có làm nhiều việc như thợ mộc, khai hoang, làm rẫy để kiếm sống và có tiền điều trị bệnh vì bệnh cũ của ông đôi lúc tái phát. Một lần, đi đường, ông thấy hai mẹ con bị ngã xe do đi vào ổ gà lớn khiến đứa bé bị gãy tay trái. Từ đó, ông quyết định phải vá ổ voi, ổ gà trên đường để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Ông Võ Văn Có cho biết, nhìn thấy nhiều người bị chấn thương do ngã xe, ban đầu, tranh thủ sau giờ làm việc ông đi vá đường. Sau đó, ông chuyên tâm chỉ làm công việc vá đường miễn sao người dân đi lại an toàn là ông thấy vui, hạnh phúc.

Người dân sống trong xã cho biết, dù đã ở tuổi 60 nhưng bất kể nắng hay mưa đều thấy ông Võ Văn Có đi trên đường. Ngày nắng, ông vá đường. Ngày mưa, ông đi tìm kiếm những ổ gà trên đường để hôm sau vá lại.

Chị Nguyễn Thị Nhường ở ấp 2, xã Gia Canh cho biết, từ trước đến nay, hễ ở đâu xuất hiện ổ gà là lại thấy ông có mặt, người dân hay gọi ông bằng cái tên trìu mến ông Có đắp đường. Đôi lúc, có người đưa cho ông 20.000 - 50.000 đồng, hôm sau, ông mua xi măng để tiếp tục đi vá đường.

Ông Võ Văn Có hơn 20 năm tình nguyện vá đường - Ảnh 2
Ông Võ Văn Có vá ổ gà trên đoạn đường liên xã thuộc địa phận xã Gia Canh.

Bà Võ Thị Phú, em gái ông Võ Văn Có cho biết: Thời gian đầu, cứ nghe tin ở đâu có công trình làm đường mới hoặc sửa chữa là anh Có vui lắm. Anh đến xem người ta làm và học theo. Sau đó, anh tự đi tìm các ổ voi, ổ gà để làm một mình. Đi đến đâu thấy có gạch vụn bỏ đi, anh Có gom vào bao tải chở về để dành, khi nào cần sẽ dùng. Nhiều hôm, anh Có đi vá đường tới khuya mới về. Khi hỏi, anh cho biết phải vá hết các ổ voi ổ gà mới về được. Sau này, nhiều người biết đến ủng hộ xi măng khiến anh càng có động lực đi vá đường ở khắp nơi.

Đặc biệt, trong xóm ấp, nếu thấy nhà nào sắp tổ chức đám cưới, ông Võ Văn Có đạp xe đi kiểm tra con đường để dặm vá những chỗ hư hỏng cho xe đưa dâu ngày cưới được dễ dàng. Ông làm công việc này bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

Ông Đào Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Canh, huyện Định Quán cho biết, xã có địa bàn rộng, dân cư sống thưa thớt, đường sá chưa được đầu tư, nhiều tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng. Nhiều năm qua, ông Võ Văn Có luôn tự mình đi tới từng tuyến đường cải tạo, lấp lại những ổ gà, ổ voi.

Đây là việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa, có tác động lớn đến nhân dân trong xã nhất là vào dịp xã phát động các phong trào làm đường nông thôn để xây dựng nông thôn mới. Qua các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân, ban lãnh đạo xã cũng nêu lên tấm gương của ông Võ Văn Có, người dân rất cảm kích, hưởng ứng, ủng hộ hiến đất, đóng góp xây dựng các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã. Ban lãnh đạo xã đang làm thủ tục đề nghị tuyên dương gương người tốt việc tốt đối với ông Võ Văn Có.

Bạn đang đọc bài viết Ông Võ Văn Có hơn 20 năm tình nguyện vá đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới