Thứ năm, 25/04/2024 09:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/09/2020 07:59 (GMT+7)

Nước máy ở Texas bị nhiễm vi khuẩn ăn não

Theo dõi KTMT trên

Giới chức Texas cảnh báo cư dân ở một loạt thành phố gần Houston ngừng sử dụng nước máy vì có thể bị nhiễm vi khuẩn ăn não chết người.

Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas tối 25/9 đã cảnh báo Đơn vị Cấp nước Brazosport về khả năng nguồn nước của họ bị nhiễm Naegleria fowleri, hay amip ăn não, theo Guardian.

Cơ quan này khuyến cáo cư dân ở các thành phố của Texas gồm Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg không nên sử dụng nước máy vì bất kỳ mục đích gì ngoại trừ xả bồn cầu.

Những cộng đồng này là nơi sinh sống của khoảng 120.000 người. Các nhà tù của bang như Clemens và Wayne Scott với hàng nghìn tù nhân và hàng trăm nhân viên cũng bị ảnh hưởng.

Khuyến cáo sẽ có hiệu lực cho đến khi Đơn vị Cấp nước Brazosport sục rửa kỹ hệ thống đường ống và mẫu nước xét nghiệm cho kết quả an toàn.

Giới chức tiểu bang hiện không rõ bao giờ nước an toàn trở lại. Đơn vị Brazosport lấy nước từ sông Brazos.

Nước máy ở Texas bị nhiễm vi khuẩn ăn não - Ảnh 1
Nước máy ở nhiều thành phố Texas có thể bị nhiễm amip ăn não. (Ảnh: AP)

Naegleria fowleri là loại vi sinh vật đơn bào thường thấy trong đất và nước ngọt, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Amip ăn não thường tấn công con người khi nước bị ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể qua mũi, từ đó di chuyển đến não và gây ra căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm tên là viêm não - màng não tiên phát do amip (Primary amebic meningoencephalitis).

Amip ăn não thường gây tử vong. Người bị nhiễm thường do đi bơi hoặc lặn ở những nơi nước ấm như hồ và sông.

Tình trạng ô nhiễm các hệ thống nước công cộng đã qua xử lý ở Mỹ là rất hiếm gặp nhưng không phải chưa từng có. Theo CDC, những ca tử vong đầu tiên do nhiễm amip ăn não từ nước máy đã qua xử lý được phát hiện ở miền Nam Louisiana vào các năm 2011 và 2013.

Nguồn nước uống công cộng đã được khử trùng ở Australia vào những năm 1970 và 80 và ở Pakistan năm 2008 cũng nhiễm vi khuẩn này.

Hạnh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Nước máy ở Texas bị nhiễm vi khuẩn ăn não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.