Thứ sáu, 19/04/2024 18:29 (GMT+7)
Thứ hai, 11/11/2019 14:30 (GMT+7)

Nhà máy số sẽ là tâm điểm của Công nghiệp 4.0

Theo dõi KTMT trên

Các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nhà máy theo hướng công nghiệp 4.0 sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Bộ chỉ số mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh (SIRI) nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp. Việc tiếp cận SIRI sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đánh giá, xây dựng lộ trình và từng bước đầu tư chuyển đổi số, hướng tới nền sản xuất thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Bộ chỉ số SIRI còn tăng khả năng kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ về chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi công nghệ, xây dựng nền sản xuất với các nhà máy thông minh, hướng tới phát triển bền vững.

Theo ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), nhằm khai thác những lợi thế và kinh nghiệm của các các doanh nghiệp Đức, tháng 4/2019, Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Siemens về phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Nhà máy số sẽ là tâm điểm của Công nghiệp 4.0 - Ảnh 1
Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương).

Trong đó, các bên tích cực thúc đẩy số hóa các lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, thông qua việc giới thiệu các công nghệ tự động hóa, số hóa hiện đại trong một số ngành công nghiệp tiêu biểu được cả hai bên quan tâm.

Việc áp dụng thí điểm Bộ chỉ số SIRI là một trong các hoạt động của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận và triển khai thực hiện chuyển đổi số. Bộ Công Thương dự kiến sẽ khảo sát và hỗ trợ tư vấn áp dụng bộ chỉ số SIRI tại các doanh nghiệp miễn phí ngay trong tháng 11 và tháng 12/2019.

Bộ Công Thương cho biết, hiện đã lựa chọn được 15 doanh nghiệp phù hợp để nhận sự hỗ trợ của Chương trình. Qua các bước đánh giá đầu tiên, 7 trong số 15 doanh nghiệp tham gia đánh giá SIRI sẽ được lựa chọn để tiếp tục nhận tư vấn sâu về giải pháp và phương án đầu tư chuyển đổi số. Các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nhà máy theo hướng công nghiệp 4.0 sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Ông Trần Việt Hòa cũng khẳng định, việc phát triển nhà máy số chính là tâm điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, đây cũng là định hướng ưu tiên lớn của ngành Công Thương trong phát triển một nền sản xuất hiện đại trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy số sẽ là tâm điểm của Công nghiệp 4.0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .